Lực lượng công binh: Phát huy truyền thống "Mở đường thắng lợi"

10:03, 24/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kế thừa và phát huy truyền thống của Bộ đội Công binh anh hùng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh, thuộc Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) đã không ngừng nỗ lực học tập, huấn luyện, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.
[links()]
 
Bộ đội Công binh là một trong những binh chủng của QĐND Việt Nam ra đời sớm. Ngày 25/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Công chính giao thông Cục (đơn vị tiền thân của Bộ đội Công binh). Đến năm 1965, phát triển thành Bộ Tư lệnh Công binh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Lực lượng công binh là một binh chủng kỹ thuật, với chức năng bảo đảm chiến đấu, đóng vai trò quan trọng trong tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng của quân đội ta.
 
Bộ đội Công binh (Bộ CHQS tỉnh) tham gia xử lý bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh.
Bộ đội Công binh (Bộ CHQS tỉnh) tham gia xử lý bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh.
Sau chiến dịch Tây Bắc năm 1952, Bộ đội Công binh được Bác Hồ trao tặng lá cờ thêu 4 chữ vàng “Mở đường thắng lợi”. Kể từ đó “Mở đường thắng lợi” trở thành truyền thống vẻ vang của Binh chủng Công binh.
 
Ngày nay, lực lượng công binh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ nhiệm vụ “Chiến đấu trong thời bình” như rà phá, xử lý bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; làm đường tuần tra biên giới; xây dựng công trình chiến đấu; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm giao thông; phòng, chống khủng bố... Cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh toàn quân phải thực hiện những nhiệm vụ trên trong điều kiện độc lập, phân tán, gian khổ, thậm chí chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể hy sinh tính mạng. Địa bàn làm nhiệm vụ của Bộ đội Công binh rộng lớn trên cả nước, chủ yếu tại những vùng sâu, vùng xa, điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất thiếu thốn... Tuy nhiên, lực lượng công binh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tô thắm truyền thống, bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.
 
Đại úy Đinh Văn A Chỉ - Chính trị viên Đại đội Công binh cho biết, thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2021, đơn vị thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Tuần tra, canh gác, đảm bảo an toàn tuyệt đối nơi đơn vị đóng quân. Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh... 
 
Là một trong những cán bộ, chiến sĩ được cấp trên công nhận "Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021", Thiếu tá Nguyễn Minh Duy - Phó Đại đội trưởng, Đại đội công binh chia sẻ, với nhiệm vụ được giao, tôi đã tham mưu cho chỉ huy các phương pháp thi công đảm bảo an toàn, tiết kiệm trong xây dựng một số công trình chiến đấu mô phỏng. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo chiến sĩ xây dựng các công trình đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Cùng với đó là trực tiếp tham gia công tác phòng, chống thiên tai và xử lý bom mìn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn xác định cho mình và đồng đội tinh thần "mỗi một nhiệm vụ đang thực hiện là một trận chiến đấu thật sự", phải luôn lấy tiêu chí tuyệt đối an toàn làm đầu.
 
Qua phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2021, với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Đại đội Công binh được Quân khu 5 công nhận là đơn vị Thi đua Quyết thắng; có 6 cán bộ, chiến sĩ được Bộ CHQS tỉnh công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.