Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

03:03, 28/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân quân tự vệ là lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan”.
[links()]
 
Phát huy sức mạnh đó, trong thời bình, vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tiếp tục được khẳng định. Họ là lực lượng nòng cốt ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm...
 
Đồng hành cùng nhân dân
 
Tháng Ba này, trong niềm tự hào nhân kỷ niệm 47 năm ngày quê hương giải phóng và khí thế rạo rực chào mừng sinh nhật Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng DQTV trong toàn tỉnh bước vào mùa huấn luyện. Những chàng trai, cô gái trong màu quân phục ngọc bích đặc trưng hăng say trên thao trường. 
 
Dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi tham gia đợt huấn luyện năm 2022.                          Ảnh: X.Thiên
Dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi tham gia đợt huấn luyện năm 2022. Ảnh: X.Thiên
Đang tham gia đợt huấn luyện tại thao trường ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi), Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) Mai Hồng Thảo chia sẻ, tháng Ba này, cùng với ra quân huấn luyện, còn là dịp để ôn lại truyền thống của lực lượng DQTV 87 năm qua. Dịp này, chúng tôi đã tổ chức đêm văn nghệ ngay tại nơi đóng quân để giao lưu với nhân dân, tặng quà cho các gia đình chính sách ở địa phương.
 
Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng DQTV còn tham gia các đợt dân vận giúp nhân dân các địa phương. Trong đợt huấn luyện tháng Ba này, DQTV ở 13/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tham gia hàng nghìn ngày công làm hàng chục công trình, việc làm thiết thực giúp nhân dân các địa phương. Trong những ngày qua, DQTV huyện Minh Long huy động 170 chiến sĩ tổ chức phát quang, nạo vét gần 2km kênh mương tại các thôn Làng Đố và Gò Niêu, xã Thanh An; trồng hoa tại Trường Tiểu học Thanh An. Còn DQTV huyện Sơn Tịnh tổ chức phát cây, dọn vệ sinh 1,2km đường ở thôn Đức Sơn, xã Tịnh Hiệp; DQTV huyện Tư Nghĩa hỗ trợ 20 triệu đồng và hàng trăm ngày công sửa chữa nhà cho hộ nghèo neo đơn...
 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định, lực lượng DQTV là lực lượng "4 tại chỗ" thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Trong đó, DQTV có vai trò đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng, chống dịch bệnh.
 
Xây dựng lực lượng chất lượng, tinh gọn
 
Với vai trò đặc biệt, lực lượng DQTV được quan tâm xây dựng ngày càng chất lượng, có chiều sâu. Đại tá Nguyễn Ra cho biết, hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều ra nghị quyết kiện toàn xây dựng lực lượng DQTV ngày một vững chắc về quân số, đảm bảo chất lượng, hoạt động có chiều sâu, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 49 tiểu đội thường trực ở các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh. Còn lại, mỗi xã, phường, thị trấn đều có tổ dân quân trực 12/24 giờ. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt hơn 24%, đoàn viên đạt 76%. Có 100% cán bộ xã, phường, thị trấn, đội trưởng tham gia cấp ủy cùng cấp.
 
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Ba Tơ giúp nhân dân nạo vét khơi thông đập Nước Trinh, ở thị trấn Ba Tơ. Ảnh: XUÂN THIÊN
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Ba Tơ giúp nhân dân nạo vét khơi thông đập Nước Trinh, ở thị trấn Ba Tơ. Ảnh: XUÂN THIÊN
Những năm qua, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư ngân sách để xây dựng nhà làm việc cho Ban CHQS cấp xã và các Tiểu đội Dân quân thường trực. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 80% số nhà làm việc của Ban CHQS cấp xã và Tiểu đội Dân quân thường trực đưa vào sử dụng. Đến cuối năm 2023, sẽ hoàn thành 100% nhà làm việc của DQTV ở các địa phương.
 
Theo Luật DQTV, các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV vẫn còn thấp so với mặt bằng chung ngoài xã hội. Tuy nhiên, lực lượng DQTV được quán triệt nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Anh Mai Hồng Thảo cho biết, so với trước đây chúng tôi có nhà làm việc riêng, được trang bị đầy đủ về quân trang, phương tiện làm việc và công cụ hỗ trợ. Anh em rất yên tâm với nhiệm vụ của mình.
 
Ra đời trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, qua 87 năm chiến đấu và trưởng thành, đội quân "ngụ binh ư nông" này đã lớn mạnh và trở thành lực lượng đặc biệt quan trọng ở cấp xã thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình.
 
XUÂN THIÊN
 
 

.