Động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ

10:02, 02/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 26/1, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã, thành phố tiến hành phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển; đồng thời tổ chức thăm, tặng quà, động viên thanh niên đón Tết vui tươi, lành mạnh, yên tâm lên đường nhập ngũ. Cả hệ thống chính trị sẽ triển khai các biện pháp quản lý quân số đã nhận lệnh. Đó là nội dung trao đổi của Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh với phóng viên Báo Quảng Ngãi.
 
Đại tá Nguyễn Ra.
Đại tá Nguyễn Ra.
PV: Xin ông cho biết, đến thời điểm này công tác tuyển quân năm 2022 đã triển khai như thế nào?
 
Đại tá Nguyễn Ra: Đến thời điểm này, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ của Quảng Ngãi năm 2022  đã cơ bản hoàn thành. Từ ngày 26/1, cơ quan quân sự phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên và hoàn thành trước Tết. Việc phát lệnh theo hình thức là trực tiếp đối với thanh niên đang có mặt tại địa phương và gián tiếp cho gia đình đối với những thanh niên chưa kịp về quê.
 
Trong quá trình thực hiện các bước tuyển gọi công dân nhập ngũ năm nay dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, nhưng cũng có những thuận lợi. Đó là, số thanh niên trong độ tuổi NVQS về khám tuyển xong là ở lại địa phương. Các lực lượng quần chúng, đoàn thể đã phối hợp rất nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền, động viên con em chấp hành tốt việc khám tuyển. Năm nay, việc hiệp đồng với các đơn vị nhận quân thực hiện sớm, việc thâm nhập, điều chỉnh hồ sơ cho thanh niên hoàn thành sớm...
 
PV: Chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay so với năm trước như thế nào, thưa ông?
 
Đại tá Nguyễn Ra: Qua tổng hợp của Hội đồng NVQS tỉnh, toàn tỉnh đã tiến hành gọi khám hơn 11 nghìn thanh niên. Kết quả, có 3.139 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, đạt 125% so với chỉ tiêu. Trong đó, số thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 chiếm gần 50%. Có 523 thanh niên có trình độ từ trung cấp trở lên. Độ tuổi thanh niên trúng tuyển lần này từ 18 - 20 chiếm phần lớn. Có 4 thanh niên 27 tuổi. Nhìn chung, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay khá hơn năm trước.
 
PV: Công tác quản lý thanh niên trong dịp Tết sẽ được thực hiện ra sao?
 
Đại tá Nguyễn Ra: Cùng với việc phát lệnh nhập ngũ, công tác quản lý thanh niên trong dịp Tết được hội đồng NVQS các cấp phân công cán bộ, đảng viên theo dõi nắm chắc thanh niên từng địa bàn; nắm số biến động để kịp thời báo cáo điều chỉnh ngay sau Tết. Đồng thời, thành lập các tổ công tác trực tiếp đến nhà để thăm hỏi, động viên, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Qua Tết, tiếp tục quản lý số thanh niên điều chỉnh biến động nếu xảy ra trường hợp tai nạn, vi phạm các quy định pháp luật trong dịp Tết.
 
PV: Xin ông cho biết thêm về công tác phòng, chống dịch trong lễ giao, nhận quân, cũng như tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thanh niên trúng tuyển?
 
Đại tá Nguyễn Ra: Theo kế hoạch, ngày 16/2 tỉnh sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân. Năm nay, lễ giao, nhận quân cơ bản thực hiện như năm trước. Tùy tình hình thực tế của từng địa phương sẽ tổ chức phù hợp, vừa đảm bảo đúng quy định, tạo khí thế trang nghiêm, phấn khởi của ngày hội tòng quân, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.  
 
Đến thời điểm này, hầu hết số thanh niên trúng tuyển đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 và có một số đã tiêm mũi 3. Việc phòng, chống dịch đối với thanh niên trước khi về đơn vị đảm bảo theo quy định.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Có 2.675 thanh niên nhập ngũ
 
Năm 2022, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu 2.675 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, có 2.450 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 225 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Thanh niên nhập ngũ của tỉnh được giao cho 11 đơn vị: Sư đoàn BB320, Sư đoàn BB32 (Quân đoàn 3); Sư đoàn BB2, Sư đoàn BB307, Sư đoàn BB315, Lữ đoàn Thông tin 575, Bộ Tham mưu, Cục Chính trị (Quân khu 5); Vùng 4 Quân chủng Hải quân; Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Công an tỉnh.
 
X.THIÊN
(thực hiện)
 
 
 

.