Vì nhân dân mà phục vụ

08:01, 09/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù phải đối mặt với bao hiểm nguy, vất vả, nhưng với tinh thần phục vụ nhân dân, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" luôn gần gũi và để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. 
[links()]
 
Tình nguyện tham gia tuyến đầu
 
Cuối tháng 8/2021, Thiếu tá, y sĩ Trần Thị Bích Phương, công tác tại Bệnh xá B21 (Bộ CHQS tỉnh) được phân công tham gia phục vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2). Đến ngày 22/11, Thiếu tá Phương hoàn thành nhiệm vụ. Hơn 3 tháng cùng đồng nghiệp trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 đã để lại những kỷ niệm khó quên đối với nữ thiếu tá quân y này.
 
Ban CHQS huyện Bình Sơn tổ chức sinh nhật cho một phụ nữ mang thai khi đang cách ly tập trung.
Ban CHQS huyện Bình Sơn tổ chức sinh nhật cho một phụ nữ mang thai khi đang cách ly tập trung.
Thiếu tá Phương kể, những ngày đầu nhận nhiệm vụ chúng tôi rất áp lực. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 40 - 50 bệnh nhân. Công việc của chúng tôi trong mỗi ca trực gồm chữa trị bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, cấp phát thuốc, vận chuyển cơm nước, thu dọn rác thải y tế... Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để phòng tránh lây nhiễm cho mình. Nhiều ngày liền, chúng tôi phải làm việc đến 2 - 3 giờ sáng, vì bệnh nhân vào bệnh viện liên tục. Có những lúc tưởng mình không trụ nổi. Thế nhưng, chúng tôi tự nhủ, mình là người lính, lúc người dân cần thì phải vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng may là hai con của tôi đã tự lo được cho bản thân, nên tôi yên tâm công tác để hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
 
Trong năm 2021, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã thành lập 99 khu cách ly phòng dịch Covd-19, tiếp nhận và phục vụ hơn 20 nghìn người; phân công 4.200 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng tổ chức 478 chốt kiểm soát dịch. Lực lượng vũ trang tỉnh còn tổ chức 26 "gian hàng 0 đồng", hỗ trợ 4.612 suất quà (trị giá gần 1,3 tỷ đồng) là nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn ở vùng dịch.

Trong 3 tháng trực chiến tại bệnh viện, Thiếu tá Phương và đồng nghiệp đã điều trị khỏi bệnh cho gần 700 bệnh nhân. Thiếu tá Phương là cá nhân điển hình của LLVT tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, được Bộ CHQS tỉnh công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021. 

 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay, trong năm 2021, LLVT tỉnh luôn duy trì trạng thái "cấm trại". Gần 100% lực lượng ở tại cơ quan, đơn vị, vị trí làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; xa cách gia đình, con nhỏ nhiều ngày... Đó là sự hy sinh thầm lặng của người lính trong cuộc chiến chống dịch.
 
Giúp nhân dân ứng phó với thiên tai
 
Khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, thì nhiều đợt thiên tai, bão lụt xảy ra gây thiệt hại nặng nề cho người dân trong tỉnh. Khi ấy, các cán bộ, chiến sĩ lại lên đường đến với các địa phương để giúp người dân qua cơn hoạn nạn.
 
Những ngày cuối năm 2021, triều cường xâm thực sâu vào đất liền, khiến hàng chục hộ dân ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) bất an. Trước tình hình khẩn cấp ấy, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân đến hỗ trợ địa phương làm kè tạm chống sạt lở, giữ lại nhà dân trước sóng dữ.
 
Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Theo Đại tá Nguyễn Ra, năm 2021, LLVT tỉnh đã huy động gần 13 nghìn cán bộ, chiến sĩ, 357 lượt phương tiện và hàng nghìn vật dụng khác, đóng góp hơn 16 nghìn ngày công phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là, trong cơn bão số 5, số 6 và các vụ lốc xoáy, LLVT tỉnh đã tổ chức di dời hơn 9 nghìn hộ dân, với gần 38 nghìn khẩu ra khỏi vùng sạt lở, vùng trũng ngập lụt; kêu gọi 1.700 tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn; di dời 48 lồng bè nuôi tôm, cá; nạo vét 16 nghìn mét khối bùn, đất đá do sa bồi thủy phá ở các trục đường liên thôn, xã, huyện và dọn vệ sinh hơn 1.000 phòng học, 57km đường...
 
"Bộ đội Cụ Hồ" là vậy, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất để giúp nhân dân vượt qua hoạn nạn. Những việc làm nghĩa tình ấy đã góp phần vun đắp tình quân dân sâu nặng.
 
 Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 
 

.