Cơ bản hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự

03:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, TP.Quảng Ngãi được giao hơn 400 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ. Trong bối cảnh của dịch Covid-19, để đảm bảo tuyển quân đủ số lượng và nâng cao chất lượng, TP.Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
[links()]
 
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
 
Với chỉ tiêu được giao, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi đã phát lệnh gọi khám cho hơn 1.600 thanh niên. Để công tác khám tuyển đạt được kết quả ngay từ đầu, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) thành phố đã triển khai xét duyệt chính trị và huy động các phòng, ban, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở từng gia đình thanh niên.
 
Thanh niên xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.
Thanh niên xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.
Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Chánh Lộ Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Ban CHQS phường đã tham mưu cho lãnh đạo phường chỉ đạo, phân công các thành viên đứng cánh, đến tận nhà thanh niên vận động đưa con em đi khám...
 
Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng, các thành viên Hội đồng NVQS phường bám sát tổ dân phố, động viên từng gia đình đưa con em đến khám sức khỏe. Đối với những thanh niên ở xa về, địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly trước ngày khám.
 
Ông Phạm Còn, tổ trưởng tổ 6, phường Chánh Lộ cho hay, cùng với vận động gia đình các thanh niên có mặt tại địa phương thực hiện lệnh khám tuyển, thì các tổ quân dân chính còn đến tận nhà thanh niên không có mặt để vận động, yêu cầu gia đình ký cam kết kêu gọi con em mình về khám NVQS.
 
Phấn đấu đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng
 
Thành phố Quảng Ngãi tiến hành khám tuyển NVQS cho thanh niên từ đầu tháng 11/2021. Địa bàn rộng, dân số đông, số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đang đi học hoặc đi làm ăn xa khá nhiều... Vì vậy, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của TP.Quảng Ngãi năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
 
Theo đại diện Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, trong quá trình khám tuyển, có một số thanh niên ở xa về thì phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2, phải đi điều trị. Có trường hợp phải đi cách ly tập trung hoặc đang ở trong các khu phong tỏa. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị nên đến thời điểm này, 23/23 xã, phường đã cơ bản hoàn thành khám tuyển. Số thanh niên chấp hành lệnh khám đạt trên 56%. Số thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe đạt tỷ lệ gần 40%, cao hơn các năm trước.
 
"Qua khám tuyển NVQS cho thấy, hiện vẫn còn một số thanh niên đi làm ăn xa chưa về, các xã, phường sẽ thành lập đoàn đến nơi các thanh niên sinh sống để vận động trở về khám tuyển. Thành phố sẽ hỗ trợ chi phí cách ly tập trung đối với thanh niên ở các tỉnh có dịch trở về. Với những thanh niên thực hiện cách ly tại nhà, các xã, phường sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm", Trung tá Phan Tiến Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, cho biết.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.