Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2022

02:10, 18/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyển quân năm 2022 được dự báo rất khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để đảm bảo tuyển quân đủ số lượng và nâng cao chất lượng, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện công tác này.
[links()]
 
Niêm yết công khai danh sách
 
Thời điểm này, các xã, thị trấn của huyện Mộ Đức đang niêm yết công khai danh sách thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ và các đối tượng được miễn hoãn theo quy định. Riêng xã Đức Hòa đã xét duyệt được 267 công dân đủ điều kiện gọi khám nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2022. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Hòa Nguyễn Đức Thiện cho biết, từ giữa tháng 7/2021, Ban CHQS xã đã phối hợp với Công an xã, Tư pháp xã rà soát hồ sơ, độ tuổi NVQS của nam thanh niên và tham mưu cho Hội đồng NVQS xã thành lập tổ công tác phối hợp với từng khu dân cư để nắm chắc từng trường hợp đang ở tại địa phương, đi làm ăn xa, sinh viên đại học... 
 
Thanh niên TP.Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ năm 2021.   Ảnh: X.THIÊN
Thanh niên TP.Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: X.THIÊN
Đến nay, 13/13 xã, thị trấn của huyện Mộ Đức đã hoàn thành xét duyệt chính trị, chính sách. Tổng số công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS của huyện hơn 6.700 thanh niên. Trong đó, số thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển NVQS hơn 2.000 thanh niên. Thượng tá Nguyễn Văn Hòa - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức cho biết, tại các địa phương, ngay từ khâu xét duyệt chính trị, chính sách thanh niên đã gặp nhiều khó khăn. Đó là số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi học hoặc đi làm ăn xa ở vùng dịch chưa thể trở về chiếm hơn 60% số thanh niên đủ điều kiện gọi khám.
 
Tương tự huyện Mộ Đức, công tác tuyển quân năm 2022 ở TP.Quảng Ngãi cũng rất nhiều khó khăn. Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Dưỡng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, năm nay thành phố có khoảng 1.100 công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, nhưng qua rà soát tại các xã, phường thì có đến 50% thanh niên đang làm việc tại các tỉnh, thành phố phía nam chưa thể trở lại địa phương.
 
Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu
 
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, ban CHQS các địa phương đã đề xuất các giải pháp khả thi để tham mưu cho Hội đồng NVQS cùng cấp chỉ đạo thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Thanh Dưỡng cho biết, đơn vị sẽ tham mưu cho Hội đồng NVQS TP.Quảng Ngãi chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thanh niên về địa phương thực hiện các bước khám tuyển NVQS. Chúng tôi có thể phải thực hiện phương án gọi công dân thay thế để hoàn thành chỉ tiêu.
 
Trong khi đó, Ban CHQS huyện Mộ Đức cũng đã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn nắm chắc số thanh niên đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương, cũng như số thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Hội đồng NVQS huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các bước trong quy trình tuyển quân. Trước mắt là làm tốt công tác phúc tra nguồn, hỗ trợ số thanh niên phương tiện để về địa phương thực hiện khám tuyển NVQS.
 
Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cũng đã đề nghị cấp thẩm quyền có cơ chế vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho thanh niên trong diện gọi khám tuyển và trúng truyển NVQS năm 2022. Đối với số thanh niên trúng tuyển phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước ngày giao quân.
 
Theo Thượng tá Đào Thanh Phương - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, công tác tuyển quân năm nay gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, với trách nhiệm là Cơ quan Thường trực của Hội đồng NVQS, Ban CHQS các cấp phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi mong muốn các tổ chức, hội đoàn thể phát huy vai trò của mình hơn nữa trong công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động thanh niên địa phương, đặc biệt là con em mình tích cực thực hiện NVQS.
 
Thực hiện kỹ lưỡng, minh bạch
 
Đến thời điểm này, Quân khu 5 chưa giao chỉ tiêu chính thức cho Quảng Ngãi. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2022, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình. Bộ CHQS tỉnh cũng tham mưu tỉnh xem công tác tuyển quân là "tiêu chí cứng” để xét thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân trong năm 2022. 
 
THÀNH HÂN
 
 
 
 
 

.