Nghĩa tình quân dân nơi đảo tiền tiêu

01:12, 05/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn ra quân giúp người dân trên đảo khắc phục hậu quả do bão gây ra, để sớm ổn định đời sống. Qua đó, tình quân dân càng thêm thắt chặt.  
[links()]
Nhà chị Bùi Thị Thanh Lâm, ở thôn Bắc, An Bình (Lý Sơn), bị hư hỏng nặng do bão số 9. Gia đình chị Lâm có đời sống kinh tế khó khăn, mùa biển động lại càng thêm túng thiếu, nên không có điều kiện để sửa chữa lại nhà.
 
Khi bão đi qua, chính quyền địa phương hỗ trợ tấm lợp, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã nhanh chóng cử cán bộ, chiến sĩ đến giúp gia đình chị Lâm sửa lại nhà. Chị Lâm bộc bạch: "Được Nhà nước hỗ trợ tôn để lợp nhà, nhưng không có người làm. May là nhờ các anh bộ đội đến giúp, chứ không biết đến khi nào mới lợp lại được mái nhà để ở".  
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn giúp ngư dân neo cột tàu thuyền tránh bão.                                              ẢNH: PV
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn giúp ngư dân neo cột tàu thuyền tránh bão. ẢNH: PV
Phó ban Mặt trận thôn Bắc Lê Đại cho biết: Toàn thôn có 67 nhà bị hư hỏng, tốc mái do bão số 9. Hơn một tháng sau bão, đảo Bé bị chia cắt với đảo lớn. Việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ cũng như vật liệu xây dựng phục vụ nhu cầu sửa chữa nhà cho người dân liên tục bị gián đoạn. Nhiều gia đình phải tháo dỡ vật liệu nhà phụ, lợp lại nhà chính để có nơi tá túc. Nhờ cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng giúp nên hầu hết nhà bị hư hỏng đến nay đã được sửa chữa, giúp người dân ổn định cuộc sống.
 
Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Sơn, Thiếu tá Nguyễn Văn Thương chia sẻ: “Cả tháng nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị hầu như ngày nào cũng có mặt ở các thôn, xóm để giúp người dân sửa chữa nhà ở. Nhà nào có vật liệu thì sửa trước, gia đình nào chưa có thì phải chờ biển êm, tàu thuyền vận chuyển ra rồi tiếp tục làm. Đến thời điểm này, công việc khắc phục nhà ở cho người dân đã tương đối ổn định. Nhiều người đã yên tâm phần nào để tập trung cho việc gieo trồng tỏi vụ đông xuân. Chúng tôi tiếp tục vận động, phối hợp với các nhà hảo tâm cấp phát quà cho người dân bị thiệt hại, động viên, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn". 
 
Trong các đợt bão vừa qua, đơn vị tập trung kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để tránh trú cho an toàn. Số phương tiện đã vào bờ thì sắp xếp neo trú tại bến an toàn. Đồng thời, hỗ trợ người dân nuôi trồng hải sản đưa lồng bè vào âu tàu, cử lực lượng canh gác không cho họ quay lại lồng bè khi bão đổ bộ; phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng dân quân đưa hàng trăm người dân ở vùng sạt lở, nhà ở không kiên cố đến đơn vị trú tránh. 
 
Đóng quân, ăn ở với nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giúp người dân và chính quyền địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng đồng cam, cộng khổ với ngươi dân vượt qua khó khăn do thiên tai và trở thành lá chắn “thép” nơi đảo tiền tiêu.
 
VĂN TÁNH - X.THIÊN
 
 
 

.