"Điểm tựa" của gia đình quân nhân đặc biệt khó khăn

06:12, 23/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là giúp đỡ gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, Ban CHQS huyện Mộ Đức đã có nhiều hình thức để hỗ trợ mang lại hiệu quả thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, động viên quân nhân yên tâm công tác, hoàn thành nghĩa vụ.
[links()]
Niềm vui nơi hậu phương
 
Gia đình bà Hồ Thị Là, ở khu dân cư (KCD) số 8, thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong (Mộ Đức) là hộ nghèo. Dù vậy, khi con trai là Dương Hồ Minh Duy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, bà động viên con mình lên đường nhập ngũ. Bà Là chia sẻ: "Duy là con trai lớn trong nhà. Từ ngày cháu nhập ngũ gia đình thêm khó khăn hơn. Mình tôi phải chăm mẹ già yếu và con gái bệnh tật. Tháng 10 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ ở Ban CHQS huyện đến tặng gia đình tôi 4 con heo giống để có sinh kế. Hôm trước cháu Duy có gọi điện về nhà, tôi kể tấm lòng của các anh, cháu rất vui. Tôi động viên con cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ. Vì ở nhà đã có sự quan tâm, giúp đỡ của Ban CHQS huyện, nên gia đình cũng bớt khó khăn". 
Đàn heo giống do Ban CHQS huyện Mộ Đức hỗ trợ gia đình bà Hồ Thị Là, ở thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong (Mộ Đức) phát triển tốt.
Đàn heo giống do Ban CHQS huyện Mộ Đức hỗ trợ gia đình bà Hồ Thị Là, ở thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong (Mộ Đức) phát triển tốt.
Bà Đinh Thị Cúc, ở thôn Gia Hoà, xã Đức Thắng (Mộ Đức) là mẹ của chiến sĩ Nguyễn Tấn Vĩnh, đang công tác ở Vùng 4 Hải quân. Sau bão số 9, nhà bà Cúc bị tốc mái. Ban CHQS huyện Mộ Đức kịp thời đến thăm hỏi, hỗ trợ 2 triệu đồng và ngày công, để sửa lại nhà cho bà Cúc. "Sau bão, Vĩnh có gọi điện về hỏi thăm và rất mừng vì gia đình tôi được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mộ Đức đến thăm hỏi và sẻ chia", bà Cúc kể.
 
Hoạt động hỗ trợ các gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên của Ban CHQS huyện Mộ Đức nằm trong mô hình dân vận "Lực lượng vũ trang huyện Mộ Đức giúp đỡ gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn", được tổ chức từ quý II/2020 đến nay.
 
Tiếp tục nhân rộng mô hình
 
Chính trị viên Ban CHQS huyện Mộ Đức, Trung tá Nguyễn Tấn Quang cho biết: Nhiều gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn, nên Ban CHQS huyện đã thực hiện mô hình dân vận này nhằm hỗ trợ, động viên hạ sĩ quan, binh sĩ yên tâm công tác. Thông qua mô hình góp phần cổ vũ, động viên thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoàn thành công tác tuyển quân những năm đến trên địa bàn huyện.
 
Để thực hiện mô hình, với tinh thần tự nguyện vì nhiệm vụ chung, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực đóng góp ít nhất 10.000 đồng/tháng; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có phụ cấp đóng góp mỗi người 10.000 đồng/quý. Qua gần nửa năm triển khai, đến thời điểm này, nguồn quỹ đóng góp hỗ trợ gia đình quân nhân tại ngũ được hơn 17 triệu đồng. Ban CHQS huyện đã đến thăm hỏi và hỗ trợ 4 gia đình, với tổng kinh phí 12 triệu đồng.
 
Cùng với đóng góp kinh phí, tùy theo hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, Ban CHQS huyện Mộ Đức hỗ trợ bằng nhiều hình thức như tặng cây, con giống, phương tiện sản xuất, giúp ngày công lao động, sửa chữa nhà ở... góp phần giúp gia đình quân nhân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống để con em họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.
 
Theo trung tá Nguyễn Tấn Quang, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện bằng việc đóng góp kinh phí và tổ chức thực hiện. Thời gian đến Ban CHQS huyện sẽ tham mưu Huyện ủy; vận động, phối hợp với các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể của huyện cùng tham gia để mô hình phát triển mạnh hơn, giúp đỡ được nhiều gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.