Bộ đội biên phòng đấu tranh phòng, chống tội phạm

08:12, 17/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là lực lượng chính đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ bình yên tuyến biển đảo của Quảng Ngãi.
[links()]
Tháng 8.2020, giữa lúc chính quyền và cơ quan chức năng tập trung phòng, chống dịch Covid-19 bùng phát trở lại và lây lan trong cộng đồng, đối tượng Nguyễn Xuân Phục (1996) ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) lợi dụng thời cơ tích trữ ma túy, phân phối cho các con nghiện để thu lời.
 
Qua theo dõi, ngày 25.8, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ, nơi Phục thuê làm nơi chứa ma túy. Tại đây, Phục bị bắt quả tang khi đang cất giấu 139 tép ma túy và nhiều dụng cụ tự chế để hút, chích. 
 
Đối tượng Lê Hữu Đại bị Bộ đội Biên phòng bắt giữ về tôi buôn bán thuốc nổ trái phép cùng tang vật.        Ảnh: PV
Đối tượng Lê Hữu Đại bị Bộ đội Biên phòng bắt giữ về tôi buôn bán thuốc nổ trái phép cùng tang vật. Ảnh: PV
 
Theo trinh sát biên phòng tỉnh, Phục là đối tượng nhỏ về tuổi đời, nhưng có “số má” và “thâm niên” trong hoạt động mua bán, tàng trữ ma túy. Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Đại úy Võ Quốc Vương cho hay: "Sau khi nghiên cứu và đưa ra nhiều phương án, cuối cùng chúng tôi quyết định vào vai cán bộ phòng chống Covid-19 làm nhiệm vụ. Sau khi vào được nơi lưu trú của Phục, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã bắt quả tang việc tàng trữ ma tuý trái phép của đối tượng này".
 
Cùng đấu tranh với tội phạm ma tuý, thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của BĐBP tỉnh là Chuyên án QNg 320 liên quan đến vật liệu nổ được xác lập vào cuối tháng 4.2020. Theo đó, trong lúc làm thủ tục xuất bến cho tàu cá đi hành nghề tại vũng neo đậu tàu thuyền huyện Lý Sơn, Đồn Biên phòng Lý Sơn phối hợp với Đội đặc nhiệm BĐBP tỉnh bất ngờ kiểm tra 2 tàu cá QNg 96539-TS, QNg 96293-TS do ông Đinh Văn Giàu và ông Nguyễn Văn Chiến, cùng trú ở An Hải (Lý Sơn) làm thuyền trưởng. Qua kiểm tra phát hiện trên tàu có chứa 250kg thuốc nổ, 1.265 kíp nổ và 75m dây cháy chậm. Khai báo với cơ quan chức năng, các thuyền trưởng cho biết mục đích tàng trữ để khai thác hải sản. Việc mua bán diễn ra trên biển.
 
Trong năm 2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh xác lập 3 chuyên án và nhiều kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm. Qua đó, phát hiện, phá bắt 37 vụ (43 đối tượng); điều tra khởi tố và chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền 10 vụ (11 đối tượng). Tang vật thu giữ gồm 405kg thuốc nổ, 1.268 kíp nổ, 80 gram ma túy tổng hợp các loại, 400 bao thuốc lá và nhiều tang vật khác; xử phạt vi phạm hành chính 125 vụ (141 đối tượng), với số tiền gần 2 tỷ đồng.
 
Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh, Thượng tá Trịnh Chí Tàu cho biết: Hoạt động phạm tội của các đối tượng có yếu tố đường dây. Chúng cấu kết với nhau và triệt để lợi dụng các kẽ hở pháp luật, các mối quan hệ xã hội để đối phó với các lực lượng chức năng. Đối tượng vi phạm pháp luật có lý lịch rất phức tạp, núp bóng dưới nhiều vỏ bọc khác nhau và lợi dụng đêm tối để tổ chức hoạt động. Khi bị phát hiện, bắt giữ, chúng chống trả rất manh động, tìm cách móc nối với đồng bọn để giải vây, gây khó khăn cho công tác điều tra phá án.
 
Theo Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng, để đấu tranh với các loại tội phạm, Đảng ủy BĐBP đã có nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo các chi, đảng bộ, đơn vị đảm nhiệm các địa bàn tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp để nắm, rà soát, thống kê các đối tượng tại chỗ cũng như đối tượng các nơi khác đến. Từ đó có kế hoạch cụ thể, sát đúng, đấu tranh triệt phá an, tạo địa bàn trong sạch để nhân dân sinh sống, các nhà đầu tư an tâm đầu tư phát triển kinh tế ở khu vực biên giới biển.
 
 K.TOÀN - X.THIÊN
 
 

.