Người lính trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo

03:10, 04/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, các đơn vị lực lượng vũ trang Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới. Trong đó, việc triển khai Chương trình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo" đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên khá giả.
Thoát nghèo nhờ bộ đội
 
Sau nhiều năm chật vật với cuộc sống khó khăn, mới đây, anh Hồ Văn Viện, dân tộc Cor, ở thôn Trung, xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã làm được ngôi nhà mới khang trang. Có cơ ngơi mới là nhờ 5 năm trước, gia đình anh được Ban CHQS huyện Trà Bồng hỗ trợ trên 10.000 cây keo giống, trị giá 10 triệu đồng để trồng trên diện tích đất rừng của gia đình. 
 
Nhờ được hỗ trợ 1 con bò giống, đến nay gia đình anh Hồ Văn Minh, ở xã Trà Thanh (Trà Bồng) đã có được đàn bò 3 con.                                                   Ảnh: H.HUY
Nhờ được hỗ trợ 1 con bò giống, đến nay gia đình anh Hồ Văn Minh, ở xã Trà Thanh (Trà Bồng) đã có được đàn bò 3 con. Ảnh: H.HUY
Với sự hỗ trợ của bộ đội, anh Viện có động lực lớn, chăm chỉ lao động, tập trung chăm sóc rừng cây của mình. Sau 5 năm, từ tiền bán keo, gia đình anh đã thoát nghèo và làm nhà mới. Đến nay, mỗi năm gia đình anh có thu nhập khoảng 150 triệu đồng từ cây keo. Anh Hồ Văn Viện cho biết: "Hồi trước, cuộc sống thiếu thốn, tôi cũng chán nản, không muốn làm ăn. Khi được bộ đội giúp đỡ, tôi có thêm động lực phát triển kinh tế. Muốn hết nghèo thì phải chịu khó làm ăn. Bây giờ thì tôi cố gắng vươn lên làm giàu".
 
Còn gia đình anh Hồ Văn Minh, ở xã Trà Thanh (Trà Bồng), là dân quân tự vệ, nhà đông con, không có đất sản xuất nên cuộc sống hết sức khó khăn. Để giúp đỡ gia đình anh Minh, Ban CHQS huyện Trà Bồng đã hỗ trợ gia đình anh 10 triệu đồng từ số tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện, giúp anh mua 1 con bò giống. Sau 3 năm, anh Minh đã có thêm 2 con bò con. Giờ đây, anh Minh đã bớt lo lắng hơn, vì đã có tiền để lo cho con ăn học. Anh Minh bày tỏ: "Tôi rất vui và cảm ơn Ban CHQS huyện đã hỗ trợ cho tôi bò giống. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để phát triển đàn bò thêm nữa...".
 
Giúp địa phương giảm nghèo
 
Thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo trên địa bàn đóng quân, những năm gần đây, lực lượng vũ trang huyện Trà Bồng luôn quan tâm, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai nhiều mô hình giúp người dân phát triển kinh tế như: “Hũ gạo vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Tiếp sức đến trường”... Từ các nguồn quỹ vận động, Ban CHQS huyện Trà Bồng hỗ trợ cây, con giống cho các gia đình nghèo, giúp họ có nguồn vốn để làm ăn và tạo động lực để vươn lên thoát nghèo.
 
Theo Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Trà Bồng, Trung tá Đinh Xuân Minh, công tác dân vận là nhiệm vụ lớn của quân đội. Ở huyện Trà Bồng, nhiều hộ dân vẫn còn rất khó khăn, nên Ban CHQS huyện chọn các mô hình phù hợp, sát thực tế để cùng với địa phương thực hiện công tác xoá đói, giảm nghèo.
 
"Mặc dù nguồn quỹ vận động từ cán bộ, chiến sĩ còn eo hẹp, nhưng chúng tôi đã chọn và hỗ trợ đúng đối tượng nên mang lại hiệu quả tích cực. Đây cũng là cách chúng tôi tiếp tục thực hiện trong thời gian đến để đồng hành với địa phương góp phần cải thiện đời sống cho những hộ dân nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số”, Trung tá Đinh Xuân Minh nhấn mạnh.
 
H. HUY - X. THIÊN
 
 
 

.