Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trong tình hình mới

02:10, 23/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ vững chắc và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia là nhiệm vụ xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Để cụ thể hoá và quyết tâm cùng với hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này trong giai đoạn mới, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo và an toàn cho ngư dân khai thác hải sản trên biển.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng, định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc".  
Bộ đội Biên phòng thăm hỏi ngư dân về tình hình đánh bắt hải sản trên biển.
Bộ đội Biên phòng thăm hỏi ngư dân về tình hình đánh bắt hải sản trên biển.

 

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020  -  2025 cũng đề ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm là "Chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, "thế trận lòng dân" vững chắc, xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống". Trên cơ sở đó, phát huy những thành quả và những kinh nghiệm trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên khu vực biên giới biển của tỉnh những năm qua, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã nghiên cứu và đề ra những giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.
 
Theo đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh tập trung làm tốt công tác tham mưu cho các cấp, nâng cao chất lượng công tác biên phòng; xây dựng nền biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc trên biên giới biển. Đặc biệt là, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia và Luật Biên phòng Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, để nhân dân hiểu được vị trí, tầm quan trọng của chủ quyền biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có ý thức cảnh giác trước hoạt động lấn chiếm chủ quyền, ngư trường của các lực lượng và tàu thuyền nước ngoài; củng cố niềm tin, lý tưởng và tình yêu quê hương và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  
 
Lực lượng biên phòng sẽ thường xuyên rà soát, luyện tập các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, tàu thuyền, phương tiện... Đồng thời, kiên quyết, kiên trì đấu tranh và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt trên thực địa làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển khai thác hải sản, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền các vùng biển đảo của Tổ quốc...
 
Một trong những yếu tố quyết định để thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng ủy BĐBP tỉnh xác định trong thời gian đến là, xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tăng cường tập huấn, kiểm tra, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực và trí tuệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.