Bộ đội Biên phòng: Duy trì phòng dịch Covid-19 ở cảng biển

02:06, 20/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nước ta đã kiểm soát được dịch Covid-19, nhưng vẫn có nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài xâm nhập vào. Để đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch ở cảng biển Dung Quất.
Mới đây, tàu vận tải Uni Fortuner, quốc tịch Panama cập cảng Gemadept Dung Quất để vận chuyển dăm gỗ. Trên tàu có 22 thuyền viên Việt Nam và người nước ngoài đi từ quốc gia có dịch Covid-19 đến Dung Quất. Để đảm bảo phòng ngừa dịch, tất cả thuyền viên đều không được phép rời tàu. Đơn vị khai thác cảng và đại lý cảng biển đã triển khai các biện pháp phòng dịch dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ quân y biên phòng. 
Quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với người lao động làm việc trên tàu nước ngoài.                                                                                                            Ảnh: K.TOÀN
Quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với người lao động làm việc trên tàu nước ngoài. Ảnh: K.TOÀN
Phó Giám đốc Công ty Công Gemadept Dung Quất Nguyễn Phong cho biết: "Trước khi tàu chuẩn bị vào cảng nhận hàng chúng tôi đã phối hợp với Đồn Biên phòng thông báo các quy định về xuất nhập cảnh, đi bờ và quy  trình cung ứng dịch vụ hậu cần cho thuyền trưởng. Để đảm bảo an toàn cho công nhân lên tàu xếp dỡ hàng hóa, chúng tôi tiến hành phun khử khuẩn ở khu vực làm hàng. Mọi trường hợp lên xuống tàu đều phải kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn".
 
Ở tỉnh ta, vào thời điểm này, cửa khẩu cảng biển là nơi duy nhất còn duy trì 7 chốt chặn phòng dịch Covid-19. Các chốt này đều do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phụ trách. Riêng 6 chốt tại cửa khẩu cảng Dung Quất, các hoạt động phòng, chống dịch vẫn thực hiện thường xuyên, đúng quy trình theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Đại úy Đỗ Bảo Châu cho hay: "Hiện nay, đơn vị vẫn không giải quyết nhập cảnh đối với thuyền viên người nước ngoài. Trường hợp giải quyết thủ tục nhập cảnh để xuất cảnh đường hàng không đến các nước phải có ý kiến của các cơ quan chuyên môn, Bộ Tư lệnh BĐBP, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sự thống nhất của UBND tỉnh".
 
Theo Đại úy Đỗ Bảo Châu, vừa qua, được sự đồng ý của các cơ quan, đơn vị đã thực hiện thủ tục nhập cảnh cho 20 thuyền viên quốc tịch Philippines thuộc 2 tàu vận tải Golden Leaf và Thorco Luna. Đây là những trường hợp đầu tiên được nhập cảnh vào cảng Dung Quất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
 
Để ứng phó với tình hình mới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh đã yêu cầu 2 đơn vị cửa khẩu cảng thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP, vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế ở cửa khẩu cảng biển.
 
Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá Tăng Thanh Toàn nhấn mạnh: "Ở các cửa khẩu, bến cảng chúng tôi thực hiện theo tinh thần vừa phòng, chống dịch, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Đối với tàu thuyền thay đổi thuyền viên, bốc dỡ hàng hóa, sửa chữa... thì chúng tôi làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên, không gây khó khăn, ách tắc, nhưng không lơ là, chủ quan để dịch xâm nhập qua đường hàng hải".
 
K.TOÀN - X.THIÊN
 
 
 

.