Ấm áp tình cảm người lính

10:05, 20/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Bà hạnh phúc, vui mừng khi có các cháu chăm sóc. Ăn mặc có bộ đội lo, giặt giũ có hàng xóm. Bà mong trời phù hộ mạnh khỏe, sống vui vẻ với các cháu bộ đội”. Cụ bà Nguyễn Thị Diên (92 tuổi), ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) xúc động bộc bạch như vậy, khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh) nhận nuôi dưỡng suốt đời.
Điểm tựa tuổi già
 
Nằm sâu trong con hẻm xóm chợ thôn An Cường, căn nhà đại đoàn kết của cụ Diên thường ngày vốn trống vắng, ít người, nhưng vài tháng nay bỗng ấm áp, vui vẻ bởi sự xuất hiện của những người lính quân hàm xanh. Tiếng bước chân đi lại dọn dẹp các vật dụng bừa bộn trong nhà, tiếng nói cười, động viên thăm hỏi làm cụ Diên sống lại những ngày tháng gia đình cụ còn đầm ấm, hạnh phúc. Từ nay, cụ Diên không còn phải sống trong cảnh tuổi già thui thủi, cơm nước chẳng đủ đầy nữa, mà cụ được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải chăm lo từng chút. 
Y sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Đồn Biên phòng Bình Hải, thăm khám và phát thuốc cho cụ Nguyễn Thị Diên.
Y sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Đồn Biên phòng Bình Hải, thăm khám và phát thuốc cho cụ Nguyễn Thị Diên.
Ngồi vỗ về cụ Diên như chính mẹ ruột mình, Đại úy Trần Thế Vinh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bình Hải chia sẻ: “Gần như lần nào chúng tôi đến cũng thấy cụ Diên ngồi chờ. Chắc cũng lâu rồi, cụ không có người lo lắng, chăm sóc. Giờ chúng tôi cố gắng làm từng việc nhỏ nhất, bù đắp cho sự thiếu thốn của cụ Diên”.
 
Cụ Diên sinh ra ở xã Bình Hòa, đến năm 1965, thì lập gia đình và theo chồng về xã Bình Hải sinh sống, rồi ở mãi đến hôm nay. Số phận như trêu ngươi người phụ nữ miền biển, ba lần sinh, song những người con của cụ đều ra đi bởi bệnh tật. Rồi người thân còn lại duy nhất là chồng cũng qua đời. Không con cháu, người thân chăm sóc, thương cụ Diên, bà con hàng xóm mang cho lúc thì lon gạo, nắm rau, khi thì chén cơm, con cá... Thấy hoàn cảnh của cụ Diên, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải đã đứng ra nhận nuôi dưỡng suốt đời.
 
Tình người lan tỏa mãi
 
Đóng quân trên mảnh đất Vạn Tường anh hùng, Đồn Biên phòng Bình Hải như chiếc “neo” kết nối và giữ vững mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Chẳng ai yêu cầu các anh nhận nuôi dưỡng người già để rồi sớm hôm, khuya tối lo lắng. Không ai bắt buộc các anh tiết kiệm tiền mua sách vở tặng học sinh nghèo, chia sẻ nước ngọt cho nhân dân trong thôn sinh hoạt, ăn uống... Mà những nghĩa cử ấy đều xuất phát từ chính tấm lòng của người lính. Cùng với sự đoàn kết, đồng lòng từ cán bộ chỉ huy cho đến chiến sĩ, nên những việc làm nghĩa tình cứ dài mãi thêm.
 
Binh nhất Đoàn Văn Minh, người được giao nhiệm vụ đưa cơm cho cụ Diên hằng ngày, bộc bạch: “Tình yêu thương của cán bộ, chiến sĩ chúng tôi có thể khiến cụ thấy ấm áp, hạnh phúc hơn ở phần đời còn lại. Cứ hằng ngày mang cơm đến, trong lúc cụ Diên ăn, thì tôi ngồi bên cạnh an ủi, động viên để cụ ăn nhiều tí nữa”.
 
Nhận được sự chăm sóc của người lính quân hàm xanh, tinh thần cụ Diên mỗi ngày một phấn chấn. “Cuộc sống của tôi bây giờ đây không còn khổ nữa. Ngày ba bữa các cháu mang cơm, canh vừa mới nấu đến, tôi ăn thấy ngon lắm. Những hôm trời lạnh, có bộ chăn bộ đội tặng đắp ấm hơn nhiều”, Cụ Diên nở nụ cười móm mém nói.
 
Chia sẻ tình yêu thương với người già, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân, Đồn Biên phòng Bình Hải nhận được sự tin yêu của mọi người. Thiếu tá Trương Ngọc Khương - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Hải bộc bạch: Cụ Diên cũng như bố mẹ, ông bà chúng tôi ở nhà vậy. Anh em chia một phần cơm, canh, thức ăn mang xuống cho cụ. Thấy cụ Diên vui, ai cũng hạnh phúc!
 
Bài, ảnh: K.TOÀN
 
 

.