Thành phố Quảng Ngãi: Đảm bảo chất lượng thanh niên nhập ngũ

07:11, 15/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là địa phương có chỉ tiêu giao quân năm 2020 nhiều nhất tỉnh, nên thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để đảm bào chỉ tiêu giao quân, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức khám sức khoẻ cho thanh niên.
Công tác khám sức khỏe cho thanh niên nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở TP.Quảng Ngãi được triển khai từ đầu tháng 11.2019. Đến nay, có 5/23 xã, phường đã tiến hành khám sức khỏe cho thanh niên.
 
Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố, Thượng tá Phan Tiến Cường cho biết: "Qua tổ chức khám sức khỏe thanh niên ở một số xã cho thấy, tỷ lệ thanh niên lên khám không cao, do thời điểm này đa số thanh niên đi làm ăn xa chưa về địa phương. Đây là khó khăn lớn trong công tác tuyển quân hằng năm không chỉ riêng ở TP.Quảng Ngãi. 
Thanh niên xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.
Thanh niên xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.
Tuy nhiên, theo Thượng tá Phan Tiến Cường, đây chỉ là đợt khám đầu, nên Ban CHQS thành phố sẽ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp để tập trung tuyên truyền, vận động gia đình liên lạc với con em đang làm ăn xa về địa phương để thực hiện nghĩa vụ của thanh niên theo đúng thời gian quy định.
 
Tìm hiểu chúng tôi còn được biết, năm nay trên địa bàn thành phố đã bắt đầu xuất hiện tình trạng thanh niên không nhận lệnh khám sức khỏe. Theo Chính trị viên Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, Trung tá Lê Nam Phương, tình trạng này xảy ra tại xã Nghĩa An. Hiện có khoảng 20 thanh niên và gia đình không nhận lệnh khám.
 
Các thành viên của Hội đồng NVQS địa phương đã nhiều lần đến nhà để phát lệnh, nhưng thanh niên thì vắng nhà, còn gia đình thì từ chối nhận lệnh, thậm chí còn đóng cửa nhiều ngày. Cũng theo Trung tá Lê Nam Phương, khi thanh niên chưa nhận lệnh thì sẽ rất khó để gọi khám.
 
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An Lê Thanh Tùng cho biết: Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền cho thanh niên và gia đình chưa nhận lệnh khám NVQS hiểu rõ quy định của pháp luật về nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với công tác NVQS. Yêu cầu gia đình cam kết nhận và giao lệnh cho con em; đồng thời động viên con em thực hiên tốt việc khám tuyển NVQS.
 
Hiện nay, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi cũng đề nghị các địa phương lập danh sách số thanh niên chưa nhận lệnh khám tuyển NVQS để phát liên tục trên loa truyền thanh xã, để động viên thanh niên chấp hành; đồng thời tổ chức họp thôn, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng thanh niên một để động viên thanh niên và gia đình chấp hành lệnh khám NVQS.
 
Năm nay, Hội đồng NVQS TP.Quảng Ngãi cũng đã có những giải pháp để tăng thêm thực lực cho công tác gọi khám. Theo đó, tổ chức xét duyệt chính trị cho thanh niên thực hiện từ cấp thôn, tổ dân phố, với sự tham gia đầy đủ của các thành phần ở cấp thôn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và có đại diện cơ quan quân sự dự. Mục đích là nhằm tạo sự minh bạch, công khai, không bỏ sót đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ.
 
Theo Trung tá Lê Nam Phương, thực hiện tốt việc này sẽ tạo sự công bằng giữa các thanh niên trong diện NVQS. Bởi lẽ, qua đó chính quyền thôn, tổ dân phố sẽ nắm rõ từng đối tượng thanh niên và sẽ không có trường hợp nào bị sót. Các thành phần xét duyệt chính trị, hội đồng khám sức khoẻ, chính sách cũng thực hiện kỹ việc kiểm tra số thanh niên đã bị loại những năm trước nhưng còn trong độ tuổi nhập ngũ để kiểm tra lại, nhằm tăng cường thực lực.
 
Huy động 100% thanh niên diện NVQS khám sức khỏe
 
Dự kiến, đợt giao quân năm 2020, TP.Quảng Ngãi sẽ giao hơn 450 chỉ tiêu, tăng 10% so với năm trước. Kế hoạch khám tuyển đợt 1 sẽ kết thúc vào đầu tháng 12 tới. Sau đó, thành phố sẽ tiếp tục gọi thanh niên chưa về địa phương để tổ chức khám đợt 2 và các đợt khám vét, phấn đấu có 100% thanh niên khám sức khỏe, đảm bảo công tác giao quân đạt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 

.