Trưởng thành trong quân ngũ

02:03, 21/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần một tháng nhập ngũ và thực hiện các chế độ kỷ luật quân đội, những chiến sĩ nhập ngũ đầu năm 2019 tại Đại đội 19, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hòa nhập với nhịp sinh hoạt, học tập và sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện.

Trước khi lên đường nhập ngũ, chiến sĩ Ngô Quang Tuấn, Tiểu đội 6, Trung đội 2 từng là một “game thủ”. Lo lắng cho tương lai, sức khỏe của con, mẹ Tuấn khuyên em nhập ngũ. Nghe lời mẹ, từ TP.Hồ Chí Minh, Tuấn về Quảng Ngãi khám tuyển và được nhập ngũ đầu năm nay.

Những ngày đầu ở đơn vị, mọi thứ đều lạ lẫm với Tuấn, đặc biệt là các chế độ sinh hoạt. Tuấn bộc bạch: “Biết em gặp khó khăn, Ban Chỉ huy Đại đội đã gặp gỡ, động viên. Về phần mình, em cố gắng rèn luyện để thích nghi dần. Sau gần một tháng rèn luyện, giờ em đã bắt nhịp theo quy định của đơn vị".

Gấp chăn màn là một  nội dung trong 11 chế độ bắt buộc hằng ngày của quân nhân. ẢNH: K.TOÀN
Gấp chăn màn là một nội dung trong 11 chế độ bắt buộc hằng ngày của quân nhân. ẢNH: K.TOÀN


Khác với Tuấn, tân binh Nguyễn Đức Anh, ở Tiểu đội 6, Trung đội 2 vào đơn vị muộn hơn, nhưng cũng đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường sinh hoạt, học tập của đồng đội. Nguyễn Đức Anh cho hay, là quân số dự bị, nên không chuẩn bị tinh thần cho các hoạt động trong môi trường quân đội. "Lúc đầu em cũng hụt hẫng, mệt mỏi bởi những ràng buộc về thời gian. Nhưng nhờ sự quan tâm động viên, ân cần chỉ bảo của cán bộ trong đơn vị đã giúp em an tâm tư tưởng và tự tin rất nhiều mỗi khi được giao nhiệm vụ", Đức Anh nói.

Đại đội trưởng Đại đội 19, Đại úy Phan Xuân Huề cho biết: "Tất cả chiến sĩ hằng ngày phải thực hiện đầy đủ 11 chế độ sinh hoạt theo kỷ luật quân đội. Để giúp các chiến sĩ nhanh chóng thích nghi với các quy định, chúng tôi xác định tạo môi trường thân thiện ngay từ ngày đầu đón nhận tân binh. Đồng thời, theo dõi, nắm chắc tâm tư, hoàn cảnh từng người, để có phương pháp rèn luyện phù hợp.

Mục tiêu đầu tiên của đơn vị là giáo dục cho các em lễ tiết tác phong quân nhân, rồi mới tiến hành công tác huấn luyện. Khi các em cảm nhận được tình thương yêu đồng chí đồng đội, biết xưng hô, chào hỏi, thì mọi việc khác với các em sẽ nhẹ nhàng hơn. Chiến sĩ mới thì tác phong ai cũng chậm hết, bởi các em chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý, việc này mình phải huấn luyện dần".

Cũng theo Đại úy Phan Xuân Huề, để giúp các tân binh sớm hòa nhịp với môi trường quân đội thì phải theo phương pháp lấy tập thể để làm gương cho cá nhân. Chẳng hạn, một người gấp chăn xấu, thì 10 người trong tiểu đội phải gấp lại hết. Không để cho chiến sĩ mới có tư tưởng để mặc tôi làm tôi chịu. Có như vậy thì ai cũng tiến bộ và hòa nhập nhanh với môi trường hoạt động có tính kỷ luật cao.

Những lạ lẫm ban đầu của những tân binh mang quân hàm xanh trong môi trường quân ngũ đã qua đi. Nhận lại là sự nhanh nhẹn, gọn gàng, sức khỏe cải thiện và tinh thần thoải mái, tự tin để sẵn sàng bước vào huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.


K.TOÀN - X.THIÊN



 


.