Lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc

08:03, 28/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 84 năm qua (28.3.1935 - 28.3.2019), lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và tích cực xây dựng quê hương trong thời bình.

TIN LIÊN QUAN

Là lực lượng cơ cấu gần 1,5% dân số, biên chế từ xã, thôn đến các cơ quan, đơn vị, đồng thời không thoát ly các hoạt động làm việc, sản xuất, nên lực lượng DQTV luôn giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, trong những năm qua, các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng, tổ chức huấn luyện lực lượng DQTV.

Lãnh đạo Quân khu 5 khen thưởng Tiểu đội trưởng nữ dân quân huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Vũ Trâm sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật trong năm 2018.
Lãnh đạo Quân khu 5 khen thưởng Tiểu đội trưởng nữ dân quân huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Vũ Trâm sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật trong năm 2018.


Đến nay, lực lượng DQTV của Quảng Ngãi đảm bảo chỉ tiêu theo quy định, chất lượng không ngừng nâng lên, trong đó có gần 23% DQTV là đảng viên. Tỷ lệ DQTV tham gia huấn luyện thường xuyên hằng năm đạt 100% chỉ tiêu và cơ bản đều đạt khá, giỏi. Lực lượng DQTV được huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”; đồng thời tổ chức huấn luyện theo thực tế đặc điểm từng vùng, miền... Nhờ đó, đã phát huy được khả năng và nâng cao chất lượng huấn luyện đối với lực lượng DQTV tại các địa phương.

"Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng DQTV trong tỉnh vẫn phát huy được vai trò của mình đối với nhiệm vụ huấn luyện, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai, lũ lụt. Họ luôn là lực lượng tiên phong trong xử lý các tình huống ở cơ sở; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc  mọi nhiệm vụ".


Trưởng Ban DQTV (Bộ CHQS tỉnh), Thượng tá TRẦN THANH PHÚC


Trong buổi thực binh bắn đạn thật tại Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018, lãnh đạo Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao năng lực của những nữ dân quân thuộc Tiểu đội nữ dân quân Ban CHQS huyện Mộ Đức. Theo kế hoạch, nhiệm vụ hợp đồng tác chiến được giao cho tiểu đội nữ dân quân là tiêu diệt mục tiêu bay thấp, được mô phỏng bằng những chiếc bong bóng bay lơ lửng trên bầu trời. Khi nhận lệnh tiêu diệt, chỉ trong phút chốc hàng chục chiếc bong bóng mục tiêu bị bắn trúng từ những loạt đạn đầu tiên.

Là Tiểu đội trưởng trực tiếp chỉ huy tiểu đội nữ dân dân bắn mục tiêu bay thấp trong đợt diễn tập vừa qua, chị Huỳnh Thị Vũ Trâm cho biết: "Trong quá trình huấn luyện, chúng  tôi luôn cố gắng tiếp thu kiến thức lý thuyết và thực hành. Những ngày ở thao trường tập luyện, đối với nữ sẽ gặp nhiều trở ngại, nhưng chúng tôi cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bắn súng giỏi không chỉ là bản lĩnh, mà còn phải có sự quyết tâm cao...".

Lực lượng DQTV luôn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.
Lực lượng DQTV luôn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.


Với truyền thống vẻ vang và trưởng thành từ trong chiến tranh, lực lượng DQTV hôm nay tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt là lực lượng tại chỗ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tham gia xây dựng quê hương. Trong thời bình, DQTV là đội ngũ tham gia tích cực, kịp thời nhất trong cuộc chiến phòng, chống thiên tai. Hình ảnh màu áo xanh của lực lượng DQTV luôn có mặt trong các hoạt động, phong trào ở các địa phương, đơn vị, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, LLVT tỉnh tham gia đóng góp 5.400 ngày công làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, lực lượng DQTV tham gia nhiều nhất.

Trải qua 84 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng DQTV hôm nay tiếp tục truyền thống anh hùng vẻ vang; đồng thời ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN


                                                               

 


.