Đón Tết trên nhà giàn DK1/19

07:02, 03/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phải đi gần nửa hành trình, đoàn công tác mới có thể lên được nhà giàn DK1/19 để chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Cuộc gặp gỡ nơi đầu sóng ngọn gió, mỗi người đều có một niềm cảm xúc khó tả.

TIN LIÊN QUAN

Lên nhà giàn bằng... rọ

Sau một hải trình dài, tàu vận tải Trường Sa 08 đã chở đoàn công tác tới nhà giàn DK1/19 thuộc Cụm Kinh tế - khoa học kỹ thuật – dịch vụ Quế Đường, nằm trên thềm lục địa phía đông nam của Tổ quốc. Với điều kiện sóng biển cấp 3 - 4, lực lượng Hải quân đã quyết định dùng rọ và trục cẩu để đưa quà Tết, cùng các thành viên của đoàn lên thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.

Cán bộ, chiến sĩ trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả để đón năm mới.
Cán bộ, chiến sĩ trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả để đón năm mới.

Đoàn được quán triệt rằng, việc lên giàn rất nguy hiểm, bởi chỉ cần sơ sẩy là nguy hiểm đến tính mạng, vì thế cần phải thực hiện đúng theo mệnh lệnh. Với sự quyết tâm và mong muốn được lên nhà giàn để chia sẻ hơi ấm mùa xuân đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ nơi đây, mọi thành viên trong đoàn đều cố gắng thực hiện đúng và chuẩn xác những khẩu lệnh đưa ra. Vậy là, từng đợt từ 5 đến 6 người được cẩu lên nhà giàn bằng chiếc... rọ kéo từ tàu sang.

Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận Bùi Thị Kim Yến chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi lên nhà giàn. Dù có khó khăn, nguy hiểm nhiều hơn tưởng tượng, nhưng tôi vẫn quyết tâm để được đến đây với các anh. Chưa bao giờ tôi có một cảm xúc tự hào như thế này”.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đón chúng tôi với những bắt tay thật chặt, nồng ấm tình cảm. Binh nhất Hoàng Anh Tổng (19 tuổi), quê ở TP.Hồ Chí Minh cho hay: "Nhận những món quà từ đất liền giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê để vững vàng tinh thần hơn trong dịp Tết đến như thế này. Tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ trực Tết, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Ấm áp Tết sớm trên nhà giàn

Không khí trên nhà giàn DK1/19 tràn ngập sắc xuân vui tươi và ấm áp khi cành mai vàng, chậu quất cảnh cùng lá dong, thịt heo... trao tận tay cán bộ, chiến sĩ. Mọi người trong đoàn đã hòa mình vào một ngày Tết sớm của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn,  khi cùng các anh gói bánh chưng, trang trí cây mai vàng và chuẩn bị bàn thờ để đón Tết.

Nhanh tay gói những chiếc bánh chưng vuông vắn, Trung úy Nguyễn Văn Hưng cho hay, đây là lần thứ 7 anh đón Tết trên nhà giàn. “Năm nào tôi cũng tham gia gói bánh chưng kể cả khi ở nhà lẫn khi ở đơn vị. Nhưng có lẽ, gói bánh trên nhà giàn để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Trong sự thiếu thốn về vật chất là sự ấm áp và đầy đủ về tình đồng chí, đồng đội. Mỗi người một quê, nhưng như một gia đình, cùng yêu thương, chia sẻ để đón Tết, vui xuân trọn vẹn nhất”.

Sửa soạn lại bàn thờ, chiến sĩ trẻ Bùi Đào Nhân (20 tuổi), quê Hải Dương, mới nhận nhiệm vụ công tác tại nhà giàn 2 tháng xúc động nói: “Em cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào khi được đón Tết ở nhà giàn. Đây là cái Tết thật đặc biệt, vì được đón Tết ở một nơi xa đất liền hàng trăm hải lý. Dù đón xuân giữa trùng khơi, nhưng ở đây vẫn đầy đủ hương vị ngày Tết, có cả hoa mai, chậu quất, nồi bánh chưng nóng hổi... không khác gì ở đất liền cả”.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng nhà giàn, Chính trị viên nhà giàn DK1/19, Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa giới thiệu những luống rau xanh mướt, đàn vịt gà, chú heo trong chuồng chuẩn bị cho Tết... “Tính chất công việc phải ở giữa biển trời như thế này, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng chuẩn bị để có một cái Tết thật đầy đủ, ấm cúng... để động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ”, Đại úy Nghĩa nói.

Trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 đang phấn khởi đón một cái Tết cổ truyền trong không khí ấm cúng và mang đầy hương vị của các vùng miền. Nhưng vui xuân mới không quên nhiệm vụ, họ vẫn liên tục thay ca, giữ chắc tay súng canh gác biển trời của Tổ quốc.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU


 

.