Mang Tết ra nhà giàn DK1

10:01, 24/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019, những chuyến tàu với hải trình đặc biệt đã mang quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật (nhà giàn DK1) thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc...

TIN LIÊN QUAN

Dù biển chưa lặng sóng khi vừa trải qua cơn bão số 1, nhưng những ngày đầu tháng Chạp, từ cảng 171 (Bà Rịa - Vũng Tàu), hai con tàu mang số hiệu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 của Lữ đoàn 125 -  Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vẫn nhổ neo, vượt sóng gió để mang hơn 500 tấn quà Tết , cùng hàng hóa từ đất liền ra cho các chiến sĩ nhà giàn DK1, các tàu trực Tết trên biển và trạm Rada 590 Côn Đảo để các cán bộ, chiến sĩ kịp vui xuân, đón Tết.

Chúng tôi theo Đoàn công tác số 1 trên tàu Trường Sa 08 vượt qua nhiều sóng gió để mang quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ của 10 nhà giàn thuộc cụm Ba Kè, cụm Quế Đường, cụm Phúc Tần và Huyền Trân.

Trao quà bằng xuồng

Hành trình của tàu Trường Sa 08 gặp nhiều khó khăn do biển động, gió cấp 6 - 7 liên tục trong nhiều ngày. Sau 2 ngày đêm vật lộn với những con sóng lớn, vượt qua gần 300 hải lý, Nhà giàn DK1/9 cụm Ba Kè hiện ra trước mắt chúng tôi. Tất cả các thành viên trong đoàn công tác tranh thủ lên mũi tàu để ngắm nhìn Nhà giàn DK1/9 hiện lên sừng sững, vững chãi giữa biển khơi nghìn trùng sóng gió.

Những cành mai, chậu quất được mang ra nhà giàn DK1 để chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2019.
Những cành mai, chậu quất được mang ra nhà giàn DK1 để chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2019.


Thuyền trưởng Đặng Anh Sơn thông báo trên loa: “Tàu đã đến Nhà giàn DK1/9 cụm Ba Kè. Tất cả cán bộ, chiến sĩ trên tàu lên mặt boong làm nhiệm vụ vận chuyển hàng lên nhà giàn. Tuy nhiên, vì thời tiết bất lợi nên đoàn công tác không thể lên nhà giàn".

Quà Tết nhanh chóng được các chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu chuyển xuống xuồng để từ đó chuyển lên nhà giàn. Chính trị viên tàu Trường Sa 08, Đại úy Nguyễn Trọng Thăng cùng các thuyền viên luôn túc trực trên boong tàu để vận chuyển hàng hóa, quà Tết từ tàu xuống xuồng. Mỗi món hàng được chuyển xuống xuồng cũng phải nhanh chóng và kịp thời theo con sóng lên xuống liên tục.

Mỗi chuyến xuồng là một trận vật lộn với những con sóng cao giữa trùng khơi. Vất vả hơn nữa là, khi đội xuồng phải tiếp cận vào sát chân nhà giàn để ròng rọc kéo hàng lên nhà giàn cách mặt biển hơn 30m. Nhiều “món hàng” tươi sống như lợn, gà, vịt... đôi lúc lại nhảy xổ xuống biển, khiến anh em đội xuồng phải bơi theo để dìu vào...

Dù khoảng cách giữa tàu và nhà giàn không quá xa, đoàn công tác đứng trên tàu vẫn có thể thấy được những cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn đang vẫy tay chào. Mỗi chuyến xuồng tiếp cận nhà giàn phải mất đến gần một tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc trao hàng, quà Tết tận tay các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Chúc tết qua bộ đàm

Dịp cuối năm, thời tiết bất lợi luôn là một trong những trở ngại thường trực cho đoàn công tác khi không thể lên nhà giàn. Những lời thăm hỏi, chúc Tết phải gửi gắm qua sóng bộ đàm. Dù không được gặp mặt, nhưng những lời chào, câu chúc thông qua bộ đàm đã kéo gần khoảng cách giữa đoàn công tác với cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Các thành viên trong đoàn công tác gọi những lần nói chuyện như thế là “Chúc Tết qua... loa”, nhưng những lời chúc lại không "qua loa" chút nào. Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trao đổi với các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20: “Thời tiết xấu, sóng lại lớn, nên đoàn công tác không thể lên với anh em trên đấy được. Mong các anh em thông cảm cho đoàn. Năm mới sắp đến rồi, chúc anh em có một cái Tết vui vẻ, ấm áp và luôn giữ vững tinh thần chiến đấu”.

Góp cùng lời chúc của trưởng đoàn, sinh viên Phùng Thị Diệu Hương, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, thành viên đoàn công tác xúc động nói: “Em xin gửi lời chào đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn.

Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi sắp đến, em xin kính chúc các anh - lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam luôn giữ chắc tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chúc các anh đón một cái Tết đầm ấm, đong đầy niềm vui cùng người thân, đồng nghiệp. Mỗi người con Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc  đều hướng đến các anh bằng cả tấm lòng chân thành và tin yêu nhất có thể”.

Các thành viên trong đoàn công tác chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 qua sóng bộ đàm.
Các thành viên trong đoàn công tác chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 qua sóng bộ đàm.


Đáp lại những lời chúc nồng ấm, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/20, Trung tá Hoàng Văn Quảng bày tỏ: “Chúng tôi xin nhận lấy những tình cảm của đoàn công tác khi đã không quản ngại sóng gió để mang hơi ấm của đất liền đến với chúng tôi. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Qua sóng bộ đàm, Trung tá Hoàng Văn Quảng cũng nhắn gửi tới gia đình ở trên đất liền của các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên nhà giàn rằng, mọi người ở nhà hãy cứ yên tâm. Ở ngoài nhà giàn DK1, các chiến sĩ được đón Tết ấm cúng và luôn vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kết thúc mỗi lần chúc Tết như thế, những nữ phóng viên cùng nhiều thành viên trong đoàn công tác đều bật khóc, vì xúc động. Và không hẹn, nhưng tất cả đều hòa vang lời ca: “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chênh chông, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông... Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời. Giữa biển trời vẫn sống yêu đời. Lính nhà giàn là thế đó...”. Nhà giàn DK1 ơi, Tổ quốc thiêng liêng ơi, một mùa xuân mới tràn ngập niềm tin và hy vọng!


Bài, ảnh: XUÂN HIẾU



 


.