Thực hiện thủ tục biên phòng điện tử

09:11, 22/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian thực hiện song trùng thủ tục biên phòng thủ công và thủ tục biên phòng điện tử (TTBPĐT), từ tháng 11.2018, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã chính thức kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia và giải quyết thủ tục biên phòng cảng biển bằng công nghệ điện tử.


Việc áp dụng TTBPĐT đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và khai thác tối đa năng lực kinh doanh cảng biển.

Doanh nghiệp hài lòng

Chỉ vài thao tác kích chuột, anh Nguyễn Văn Bình, Công ty CP Vận tải Dầu khí Quảng Ngãi đã thực hiện xong thủ tục nhập cảnh cho tàu vào cảng Dung Quất. Vài giờ sau, anh nhận được giấy xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Anh Bình cho biết: Trước đây, để nhập cảnh cho một con tàu, anh phải đến đồn biên phòng làm việc với cán bộ giải quyết thủ tục nhiều lần, tốn kém chi phí đi lại và mất thời gian. Hiện nay, thủ tục khai báo điện tử đã loại bỏ rất nhiều giấy tờ phải trình báo, mọi giao dịch đều thực hiện qua thư điện tử, nên rút ngắn thời gian và không còn rườm rà so với thủ tục truyền thống. Điều này rất thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

 Việc áp dụng TTBPĐT đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và khai thác tối đa năng lực kinh doanh cảng biển.
Việc áp dụng TTBPĐT đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và khai thác tối đa năng lực kinh doanh cảng biển.


Cửa khẩu cảng Dung Quất là một trong 34 cảng biển trên toàn quốc thực hiện giao dịch TTBPĐT. Việc khai báo được thực hiện 24/24 giờ hằng ngày. Người làm thủ tục và người tiếp nhận có một tài khoản để đăng nhập vào cổng thông tin và Cổng thông tin một cửa quốc gia. Sau khi hoàn thành TTBPĐT và thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, thì tàu được phép xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các hoạt động khác theo chương trình, kế hoạch; thuyền viên trên tàu được phép đi bờ ngay sau khi tàu thuyền neo đậu an toàn tại cảng.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Thiếu tá Đỗ Tài Năng cho biết: Thực hiện TTBPĐT là một thành công lớn của đơn vị, giúp người chỉ huy giám sát được quy trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; hạn chế việc cán bộ “gặp gỡ” doanh nghiệp, đại lý, qua đó tránh tình trạng nhũng nhiễu.

Khai thác hiệu quả cảng biển

Là đơn vị kinh doanh dịch vụ cảng và đại lý tàu biển, Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) hiện có 2 bến cảng khai thác thương mại, nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa được tính toán theo từng giờ. Vì vậy, việc giao dịch qua thư điện tử đã giúp cho doanh nghiệp chủ động đưa tàu thuyền ra vào, neo đậu, xếp dỡ hàng hóa. Cùng với đó là hiệu quả khai thác cảng của đơn vị được tăng cao.

Theo Thiếu tá Đỗ Tài Năng, để hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình thực hiện, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã chọn những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm cử đi tập huấn. Song song với đó đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phương pháp, quy trình khai báo cho các đại lý; đơn vị cũng đã niêm yết các loại biểu mẫu cần thiết để doanh nghiệp tham khảo và thực hiện. Đến nay, các doanh nghiệp, đại lý tàu biển và cán bộ biên phòng đã thao tác tương đối thuận lợi.

Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển là chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và giám sát cải cách thủ tục hành chính, qua đó tạo thuận lợi, giảm tối đa về thời gian và hạn chế những thủ tục rườm rà trong quá trình làm thủ tục thủ công. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý xuất nhập cảnh, vừa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.


Bài, ảnh: KHÁNH TOÀN

 


.