Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

09:10, 13/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luôn sát cánh để động viên, hỗ trợ vật chất và tinh thần để các em vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ có được một tương lai tươi sáng. Đó là câu chuyện về tình quân dân mà Chính trị viên Hải đội Biên phòng 2, Đại uý Cao Tấn Vương dành cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân.
 

TIN LIÊN QUAN


Sau hơn một tháng nhập học, sinh viên Nguyễn Tấn Thành (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng), ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã yên tâm ở lại trường chăm lo việc học, nhờ sự động viên, chia sẻ của Đại úy Cao Tấn Vương. Với Đại úy Vương, để Thành yên tâm theo đuổi ước mơ là điều không đơn giản, vì cha mẹ của em đang bị bệnh tật ở quê, rất cần sự chăm sóc của Thành. "Vì tương lai của Thành, tôi và anh em trong đơn vị hứa với Thành sẽ thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc cha mẹ của em. Còn với Thành, trong quá trình học tập, nếu gặp khó khăn thì anh em trong đơn vị cũng sẵn sàng giúp đỡ", Đại úy Cao Tấn Vương bộc bạch.

Đại úy Cao Tấn Vương thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc gia đình để em Nguyễn Tấn Thành (ngoài cùng, bên phải) vượt qua khó khăn để viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học.
Đại úy Cao Tấn Vương thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc gia đình để em Nguyễn Tấn Thành (ngoài cùng, bên phải) vượt qua khó khăn để viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học.


Thành là một trong hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hải đội Biên phòng 2 thuộc BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu. Thành là con trai duy nhất trong gia đình có cha bị bệnh động kinh, mẹ bệnh nằm liệt giường từ nhiều năm qua. Dù hoàn cảnh như vậy, nhưng trong những năm tháng học THPT, Thành vẫn không mặc cảm, vừa làm tốt việc chăm sóc cha mẹ, vừa cố gắng vươn lên trong học tập và đã trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng trong năm học 2018-2019.
 

"Việc làm của Đại úy Cao Tấn Vương đã thể hiện tinh thần và trách nhiệm cao cả của người lính, là minh chứng cho tình quân dân gắn kết keo sơn. Những gì mà Đại úy Vương đã làm luôn xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân đối với người lính biên phòng; là tấm gương để đồng chí, đồng đội học tập...".

Chính ủy  BĐBP tỉnh, Đại tá TRƯƠNG QUANG ĐẢNG

Còn em Trương Thị Kiều, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) thì có cha mất khi mưu sinh trên biển, nên em xin nghỉ học khi mới 10 tuổi. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, các chiến sĩ ở Hải đội Biên phòng 2 đã mở rộng vòng tay yêu thương, đặc biệt là Đại úy Vương, nên em Kiều đã trở lại trường để nuôi dưỡng ước mơ về cuộc sống mới của ngày mai. Hiện nay, em Kiều đang học lớp 10 Trường THPT Vạn Tường.

Để chia sẻ khó khăn với hai em, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tự nguyện đóng góp kinh phí, để hỗ trợ thường xuyên cho mỗi em 1 triệu đồng/tháng. Đại úy Vương chia sẻ: Dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng hai em Thành và Kiều luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống, là tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo. Sự chia sẻ, động viên của đơn vị sẽ giúp các em có thêm niềm tin, phấn đấu vươn lên trong học tập để có một tương lai tươi sáng.

Cũng theo Đại úy Vương, ngày Thành nhận giấy báo trúng tuyển vào đại học lẽ ra là ngày vui, nhưng các anh cùng gia đình đều phải rơi nước mắt. Đại úy Vương kể: "Khi Thành đến đơn vị đưa giấy báo trúng tuyển đại học, tôi hỏi: Giờ em lấy tiền đâu để đi học? Rồi ba mẹ em tính thế nào? Thành không nói nên lời, hai khóe mắt đỏ hoe, làm anh em trong đơn vị vô cùng xúc động".

Điều đó càng làm cho Đại úy Vương thêm trăn trở, vì không thể để Thành bỏ lỡ cơ hội được bước vào giảng đường đại học. Thế là, Đại úy Vương lặng lẽ đi "gõ cửa" các nhà hảo tâm, người dân trong xã để chung tay lo cho tương lai của Thành. Tổng số tiền mà các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ cho Thành là 30 triệu đồng. Ngoài ra, Thành còn được nhận 15 triệu đồng từ Chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi trẻ.

Chị Võ Thị Phượng, chủ vựa cá ở Bình Châu là người đồng hành cùng Đại úy Vương đóng góp kinh phí giúp đỡ em Thành và Kiều trong thời gian qua chia sẻ: "Việc làm của đại úy Vương làm chúng tôi rất cảm động. Vì thế, tôi mong muốn cùng Đại úy Vương đóng góp kinh phí để chia sẻ những khó khăn của các em".

Nói về việc làm của mình, Đại úy Vương khiêm tốn: Giúp đỡ các em học sinh nghèo ở địa bàn đóng quân xuất phát từ trái tim và nhiệm vụ của người chỉ huy trong công tác dân vận biên phòng. Bởi lẽ, muốn tập hợp được sức mạnh đoàn kết quân dân, thì phải hoà mình vào cuộc sống của người dân, phải làm những việc thiết thực mới tạo được niềm tin yêu của nhân dân nơi đóng quân, qua đó giúp họ hiểu và sẵn sàng giúp đỡ BĐBP hoàn thành nhiệm vụ.


Bài, ảnh: XUÂN BẢO



 


.