Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

02:03, 16/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật các mô hình học cụ, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác huấn luyện.

TIN LIÊN QUAN

Để chuẩn bị đầy đủ mô hình học cụ cho mùa huấn luyện năm 2018, mới đây, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thi mô hình học cụ huấn luyện. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu cải tiến mô hình học cụ của đơn vị.

Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao  

Hội thi lần này có 25 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật các mô hình học cụ, huấn luyện. Trong đó, có 2 sáng kiến và 2 cải tiến đạt chất lượng được công nhận loại B cấp tỉnh. Đó là các mô hình sáng kiến: Thiết bị hiệu chỉnh đường ngắm 30-00 pháo 85mm bằng lazer của thiếu úy Trần Văn Năm, Trung đội trưởng Trung đội pháo 85mm (Ban CHQS huyện Lý Sơn) và mô hình Thiết bị dụng cụ cùm siết các loại ống ty trên xe ôtô và khí tài quân dụng khác của trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hòa, thuộc Đại đội Kho vũ khí đạn.

Hai mô hình cải tiến là  thiết bị mô hình huấn luyện các bài bắn trên biển của thượng úy Nguyễn Hữu Đại, Đại đội trưởng Đại đội BB1 (Ban CHQS huyện Lý Sơn) và thiết bị bia ẩn/hiện điều khiển từ xa của đại úy Tạ Đình Tài, thuộc Trung đoàn Huấn luyện BB887.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong Hội thi mô hình học cụ huấn luyện năm 2018.
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong Hội thi mô hình học cụ huấn luyện năm 2018.


Nói về thiết bị bia ẩn/hiện điều khiển từ xa do mình cải tiến, đại úy Tạ Đình Tài, cho biết: Xuất phát từ yêu cầu huấn luyện, diễn tập có bắn đạn thật, những năm qua, với hệ thống bia thô sơ kéo bằng tay, khi bố trí và vận hành rất vất vả. Do đó, tôi đã nghiên cứu cải tiến loại bia này để phù hợp hơn trong huấn luyện. Mặt khác, bia ẩn/hiện các đơn vị đặt mua có giá khá cao, khoảng 4,5 triệu đồng. Với thiết bị bia tự động ẩn/hiện điều khiển từ xa cải tiến có giá thành thấp hơn, khoảng 1,5 triệu đồng. Đồng thời, thiết bị cải tiến phù hợp hơn với công tác huấn luyện của đơn vị.

Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, thượng tá Nguyễn Ra, cho biết: Với các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đoạt giải lần này có tính ứng dụng cao, có thể nhân rộng áp dụng cho nhiều đơn vị, đáp ứng được các tiêu chí về khoa học, mẫu mã, đơn giản, thẩm mỹ, dễ sử dụng và giá thành rẻ. Đặc biệt các sáng kiến, cải tiến này được áp dụng qua thực tế huấn luyện của các đơn vị và đã mang lại hiệu quả cao.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Mục đích chính của hội thi mô hình học cụ huấn luyện là nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội.  Hầu hết các đơn vị tham gia hội thi đều chuẩn bị đầy đủ số lượng theo quy định với tiêu chí đủ, đúng, đẹp, nhằm tạo ra các mô hình học cụ gần như hoàn chỉnh giữa mô hình và vũ khí thật. Thượng tá Nguyễn Ra cho biết thêm, để tạo nên trực quan sinh động cho công tác huấn luyện và giảng dạy, mô hình thiết bị quân sự phải tiệm cận với các loại khí tài thật để bộ đội dễ dàng nắm bắt, tiếp thu các bài học.

Chẳng hạn, khi nhìn vào một mô hình xe tăng, máy bay... thì bộ đội hiểu ngay đó là loại xe tăng gì, máy bay gì, loại vũ khí nào chứ không cần phải chú thích thêm. Với tiêu chí đúng thì phải đáp ứng đúng về kích thước, mẫu mã, màu sắc, trọng lượng...  Đồng thời, giúp giảng viên tự tin hơn khi giảng bài, tránh tình trạng huấn luyện “chay” như trước đây.

Huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên của LLVT, do đó mô hình học cụ là rất cần thiết, quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác huấn luyện. Với việc chuẩn bị đầy đủ các mô hình học cụ tham gia hội thi của các đơn vị, sẽ đáp ứng đủ học cụ huấn luyện cho các đối tượng trong hầu hết các nội dụng huấn luyện. Qua đó sẽ nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng chiến đấu của bộ đội.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.