Những người lính trẻ ở Trường Sa

02:03, 26/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong hải trình đến quần đảo Trường Sa, chúng tôi vô cùng xúc động khi gặp những người lính trẻ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày đầu lênh đênh trên biển, cùng ngồi với chúng tôi trên boong tàu là những tân binh đang háo hức ra đảo làm nhiệm vụ. Trong phút ngẫu hứng, binh nhất Phạm Tuấn Tú (20 tuổi) quê ở Quảng Nam dạo đàn ghita, chúng tôi cùng hòa vang ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”.

Tú nói: “Em ở đảo Cù Lao Chàm. Năm 10 tuổi đã theo cha đi biển, trước khi nhập ngũ em đã có bằng lái tàu cá. Em đăng ký nhập ngũ và được chọn ra làm nhiệm vụ ở đảo Núi Le”. Còn tân binh Nguyễn Thành Luân ở TP.Hồ Chí Minh thì cho biết: “Em vừa tốt nghiệp THPT. Gia đình bảo ở nhà học tiếp, nhưng em quyết tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó về tiếp tục học cũng không muộn. Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ mà”.

Các chiến sĩ trẻ hăng hái lên đường làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa.
Các chiến sĩ trẻ hăng hái lên đường làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa.


Trong số những chàng lính trẻ ra đảo lần này, tôi nhận ra có người quê Quảng Ngãi qua chất giọng quen thuộc. Giữa sóng gió biển khơi, gặp được người cùng quê, ai cũng vui. Chiến sĩ trẻ Phạm Đình Chương (19 tuổi), quê xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) tự hào nói: “Trên tàu này, nhiều người quê Quảng Ngãi lắm. Không phải ai cũng có đủ sức khỏe để được lựa chọn làm lính đảo đâu”.

Niềm tự hào khi được khoác trên mình màu áo lính hải quân hiện rõ trên khuôn mặt của những chàng trai trẻ, tất cả đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Chương bộc bạch: "Trước đây, em chỉ biết Trường Sa qua báo, đài và luôn ước ao được một lần ra đảo. Lần này, được cùng đồng đội, có cả những người cùng quê nhập ngũ cùng ngày ra bảo vệ Trường Sa, em rất vui và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Cũng rất lạc quan và mạnh mẽ, chiến sĩ trẻ Nguyễn Thanh Vũ (20 tuổi) quê xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) ra nhận nhiệm vụ tại đảo Phan Vinh tâm sự: "Ra đảo nhận nhiệm vụ, tuy ở xa đất liền, xa gia đình, nhưng em đã xác định đây là môi trường tốt để rèn luyện mình thêm trưởng thành". Vừa đặt chân lên đảo Trường Sa, những người lính trẻ đã nhanh chóng hòa mình cùng đồng đội.

Hôm vào đảo Núi Le B, một chiến sĩ trẻ, vóc dáng rắn rỏi, nước da rám nắng tên là Ngô Ngọc Hưng (27 tuổi), đã nhiệt tình hỗ trợ chúng tôi xuống xuồng vào đảo an toàn. Qua tâm sự, Hưng nhận ra người cùng quê Quảng Ngãi và trải lòng: Ở đảo chìm này, anh em chiến sĩ sống gần gũi với nhau như người một nhà, chuyện lớn, chuyện nhỏ đều chia sẻ cùng nhau.

Hưng cho biết, sau gần một năm làm nhiệm vụ trên đảo, em đã học được nhiều điều từ cách sống, sinh hoạt. Biết nấu ăn, trồng và chăm sóc rau xanh, đánh bắt cá, làm giá đỗ, đặc biệt là biết tiết kiệm và xây dựng kế hoạch cho cuộc sống trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn. Và, điều quý giá nhất là em đã trưởng thành hơn, không sợ khó, sợ khổ. “Em đã hoàn thành tốt nghĩa vụ và được trở về với gia đình trong đợt này. Hy vọng các chiến sĩ mới, nhất là các bạn người Quảng Ngãi như em sẽ tiếp nối tinh thần của lớp đàn anh đi trước, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ", Hưng chia sẽ.   

Ở đảo xa, những người lính trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc vẫn luôn tràn đầy niềm tin và luôn quyết tâm giữ vững tay súng, để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.