Hiệu quả từ dự án năng lượng sạch ở quần đảo Trường Sa

09:03, 21/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa được đầu tư dự án năng lượng sạch, với hệ thống điện mặt trời, điện gió, lọc nước nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo.

“Trước đây, khi chưa có hệ thống năng lượng sạch, cuộc sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ rất vất vả. Điện thì chủ yếu sử dụng máy nổ, nhưng rất hạn chế. Từ khi chủ động được nguồn điện, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được cải thiện rất nhiều”, trung tá Tiêu Quang Sự, Chính trị viên đảo Phan Vinh cho biết. Ở xung quanh đảo, 10 cột phong điện sừng sững đón gió biển cùng nhiều tấm pin năng lượng mặt trời hứng nắng ban ngày để rồi ban đêm đảo sáng rực rỡ dưới ánh đèn.

 

Các chiến sĩ kiểm tra pin năng lượng mặt trời trên đảo Phan Vinh.
Các chiến sĩ kiểm tra pin năng lượng mặt trời trên đảo Phan Vinh.

“Từ khi có điện, công tác tuần tra, canh gác cũng thuận lợi hơn trước rất nhiều”, trung tá Sự cho biết thêm.

 Dự án cung cấp năng lượng sạch ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK do Bộ Tư lệnh Hải quân thực hiện từ năm 2010. Đến nay, dự án này đã  lắp đặt hơn 5.700 tấm pin năng lượng mặt trời, 120 quạt gió, 4.000 bình ắc quy và gần 1.000 bộ đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời. Ước tính, hệ thống đã cung cấp tổng năng lượng hơn 5.100 Kwh/ngày, đảm bảo đủ năng lượng 24/24 giờ phục vụ công tác và sinh hoạt cho quân và dân Trường Sa.

Hệ thống năng lượng sạch được đầu tư không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng 24/24 giờ, phục vụ cho quân và dân Trường Sa, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải CO2 - một trong những tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nguồn nước ngọt cũng được giải quyết khá tốt.

“Từ năm 2014, đảo được trang bị hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt. Nguồn nước đầu vào (nước biển) và đầu ra (nước ngọt) đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Hiện nay, mỗi giờ thiết bị có thể lọc được 50 lít nước ngọt, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo", Chính trị viên đảo Tiên Nữ Nguyễn Viết Sao, cho biết.

Dự án cung cấp năng lượng sạch đã giúp cho quân và dân ở quần đảo Trường Sa khắc phục điều kiện thời tiết không thuận lợi, từng bước ổn định cuộc sống, yên tâm giữ vững chủ quyền vùng biển, đảo. Có điện, có nước, hoạt động phối hợp của các lực lượng trên các đảo diễn ra hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền, dân vận, hậu cần, văn hóa - văn nghệ, đến công tác hỗ trợ tìm kiếm-cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển... đều thuận lợi.


Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.