Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

08:12, 06/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; bố trí cán bộ làm việc cả ngày thứ 7; gửi kết quả cho người dân đến tận nhà… là những đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ mà Phòng Cảnh sách Quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua, góp phần phục vụ nhu cầu của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Một trong những lĩnh vực mà Phòng PC64 tập trung cải cách, rút ngắn thời gian làm thủ tục và giảm số lần đi lại cho công dân là cấp thẻ chứng minh nhân dân (CMND). Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng PC64, thiếu tá Tạ Thanh Bình, cho biết: Trung bình mỗi ngày có từ 250-300 người dân đến làm thủ tục cấp đổi CMND. Vào những ngày cao điểm (trước và sau Tết Nguyên đán), có cả hàng nghìn người dân đến liên hệ để cấp đổi CMND. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị đã bố trí cán bộ làm việc cả ngày thứ 7.

Cán bộ Phòng PC64 làm thủ tục cấp đổi thẻ CMND cho công dân.
Cán bộ Phòng PC64 làm thủ tục cấp đổi thẻ CMND cho công dân.


Thực hiện phương châm “Giảm thành phần thủ tục, giảm số lần đi lại, giảm thời gian trả kết quả”, thời gian qua, đơn vị đã chủ trương tăng cường trách nhiệm và triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trong việc giảm tối đa thời gian giải quyết các TTHC cho người dân.

Theo đó, trong lĩnh vực cấp đổi CMND, theo quy định thì thời gian trả CMND là 15 ngày, nhưng đơn vị chỉ thực hiện 5 ngày đối với những trường hợp phải tra cứu, còn những trường hợp không qua tra cứu thì chỉ thực hiện trong 8 giờ đồng hồ. Trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT thì rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Đối với các loại giấy phép về quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ,  thời gian cấp phép từ 4 ngày xuống còn 2 ngày làm việc.

Để giảm thời gian đi lại cho công dân, đơn vị còn phối hợp với dịch vụ bưu chính trả kết quả hồ sơ tại nhà cho công dân thông qua hình thức chuyển phát nhanh. Trong năm 2017, PC64 đã phối hợp chuyển trả 7.121 CMND cho công dân; đồng thời bố trí cán bộ làm việc vào ngày nghỉ thứ 7 để giải quyết cấp CMND cho công dân; làm thủ tục cấp CMND tại nhà riêng, bệnh viện cho 32 trường hợp già yếu, bệnh tật không đi lại được.

Với các đơn vị kinh doanh có điều kiện về ANTT, đơn vị triển khai áp dụng Hệ thống thông báo lưu trú trực tuyến tại TP.Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn. Khi có khách đến lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn, chủ kinh doanh chỉ cần nhập thông tin công dân vào phần mềm, khi đó bộ phận quản lý của đơn vị sẽ theo dõi được, và người kinh doanh không phải đến cơ quan quản lý để khai báo như trước đây.

Cùng với việc trực tiếp giải quyết các TTHC cho công dân, đơn vị còn nghiên cứu áp dụng các phầm mềm điện tử để phục vụ công tác. Phòng PC64 đã rà soát, hệ thống và điện tử hóa 80% văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đơn vị cũng đã áp dụng các phần mềm in, quản lý CMND, phần mềm xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; lắp đặt hệ thống camera giám sát cán bộ thực hiện nhiệm vụ cấp CMND, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT, các loại giấy phép về công cụ hỗ trợ và con dấu; niêm yết các bộ TTHC trên màn hình điện tử tại nơi tiếp dân. Đơn vị cũng đã triển khai hệ thống tin học quản lý nhân, hộ khẩu cho công an 14 huyện, thành phố và công an 164 xã, thị trấn.

Trưởng Phòng PC64, đại tá Trần Văn Vốn, cho biết: Cùng với việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC cho công dân, áp dụng các phần mềm điện tử, tinh thần trách nhiệm của cán bộ là khâu quyết định và được quan tâm thường xuyên. Với khẩu hiệu là “Mỗi ngày làm nhiều việc tốt, vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tiếp xúc với công dân phải luôn chấn chỉnh tác phong, thái độ ứng xử đúng mực. Đây là yếu tố quan trọng nhất, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương CCHC của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 


.