Đảm bảo an toàn cho công trình trọng điểm quốc gia

07:12, 14/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo đảm an ninh, an toàn cho những công trình trên biển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là nhiệm vụ quan trọng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.

Các công trình của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất như cảng xuất/nhập sản phẩm, đê chắn sóng và một số hạng mục khác được xây dựng trên biển, dễ bị kẻ xấu lợi dụng đột nhập phá hoại; tình trạng ngư dân do thiếu hiểu biết xâm phạm vào hành lang gây nguy cơ xảy ra cháy nổ, mất an toàn.

Do vậy, BĐBP tỉnh đã điều động tàu, ca nô tuần tra và bố trí lực lượng thường trực trên tàu ứng cứu sự cố tràn dầu tại khu vực cảng nhập dầu thô để giám sát tình hình an ninh, an toàn. BĐBP tỉnh đã chỉ đạo cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất và Hải đội Biên phòng 2 phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn môi trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tổ chức tuần tra, kiểm soát các phương tiện vi phạm ra khỏi khu vực.

Bộ đội Biên phòng phối hợp với Bộ phận an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tuần tra tại khu vực cảng xuất sản phẩm. Ảnh: K. Toàn
Bộ đội Biên phòng phối hợp với Bộ phận an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tuần tra tại khu vực cảng xuất sản phẩm. Ảnh: K. Toàn


Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, thiếu tá Phạm Lợi, cho biết: Hiện nay, mặc dù biển động nhưng lực lượng, phương tiện của đơn vị luôn thường trực trên các công trình, vị trí, mục tiêu để giám sát nghiêm ngặt. Những tháng cuối năm, lực lượng biên phòng phát hiện, cảnh báo trên 300 phương tiện có ý định đi vào hành lang an toàn cảng SPM và tuyến ống U34 để khai thác hải sản. Xử lý hành chính gần 40 đối tượng xâm phạm vào khu vực cấm khai thác hải sản. Đảm bảo cho việc cập bến, neo đậu, bơm dầu vào nhà máy của các tàu vận chuyển dầu thô và lực lượng công nhân làm việc trên biển.

Lực lượng biên phòng nắm bắt chặt chẽ hoạt động của các đối tượng, ngư dân hành nghề sử dụng chất nổ; đồng thời tổ chức chốt chặn các điểm dễ bị xâm nhập, vi phạm để kiểm tra, kiểm soát. Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, đại tá Đỗ Ngọc Nam, cho biết: BĐBP tỉnh xác định bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các công trình trên biển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một trong những nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

BĐBP tỉnh đã triển khai lực lượng thường trực ngay tại mục tiêu các công trình, đảm bảo an ninh cho nhà máy vận hành ổn định và tuyệt đối an toàn trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3. Cùng với công tác triển khai lực lượng, phương tiện bảo vệ, áp dụng các chế tài xử lý, BĐBP tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh, an toàn nhà máy, vận động ngư dân không xâm nhập vào hành lang an toàn khai thác hải sản.

Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, những năm gần đây, tình trạng ngư dân vi phạm hành lang an toàn các công trình trên biển giảm đáng kể; những vụ việc mua bán, trao đổi hàng hóa trái pháp luật trong khu vực cấm của nhà máy đều được phát hiện, xử lý kịp thời. Phó Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn Khương Lê Thành phấn khởi cho biết, mặc dù thực thi nhiệm vụ trên biển là hết sức khó khăn, nhưng thời gian qua, BĐBP đã nỗ lực phối hợp với nhà máy đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình. Đặc biệt, BĐBP đã hỗ trợ công ty thực hiện tốt các đợt diễn tập về an ninh, an toàn như chống khủng bố, chống sự cố tràn dầu...


K. TOÀN – X. THIÊN


 


.