Tăng cường quản lý tàu cá mùa biển động

03:11, 19/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết những tháng cuối năm diễn biến phức tạp, biển động, mưa lũ. Để hỗ trợ cho ngư dân yên tâm đánh bắt và hạn chế rủi ro, Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng, Trạm Kiểm soát tập trung quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra khơi, nhất là thời điểm thời tiết có diễn biến xấu.

TIN LIÊN QUAN

Trước khi bão số 12 đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh, sóng lớn. Tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), nhiều chủ tàu vẫn tất bật cho nhập đá lạnh, nhu yếu phẩm để chuẩn bị ra khơi đánh bắt. Thuyền trưởng tàu QNg 91789 TS Nguyễn Sơn (xã Tịnh Kỳ), cho biết: Mùa nắng chúng tôi hành nghề lướt rút, còn mùa biển động chuyển qua làm nghề lưới quét. Nghề này biển động làm ăn mới hiệu quả.

Ngư dân Tịnh Kỳ nhập đá lạnh, nhu yếu phẩm để ra khơi.
Ngư dân Tịnh Kỳ nhập đá lạnh, nhu yếu phẩm để ra khơi.

Nói về sự nguy hiểm khi ra khơi lúc thời tiết xấu, ông Sơn cho rằng, hầu hết các tàu cá làm nghề này đều có công suất lớn và được trang bị các thiết bị liên lạc hiện đại, theo dõi thường xuyên thông tin về thời tiết qua Icom, nên sẽ chủ động tránh trú khi biển động. Cũng theo ông Sơn, gió cấp 6-7 thì tàu vẫn ra khơi bình thường, còn khi gió lớn hơn, sẽ cho tàu vào bờ.

Theo nhiều ngư dân ở khu vực xã Tịnh Kỳ, Bình Châu, thì với nghề lưới quét làm ăn có hiệu quả nhất là những tháng cuối năm. Các tàu cá đánh bắt chủ yếu trong vùng biển của tỉnh và phạm vi khoảng 20-30 hải lý. Thời gian lâu nhất cho phiên biển chỉ một tuần lễ trở lại, nhưng thu nhập khá. Do đó, nhiều ngư dân tranh thủ ra khơi, mặc dù có khuyến cáo của lực lượng biên phòng.

Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, thượng úy Lê Minh Trọng, cho biết: Trên địa bàn xã Tịnh Kỳ có hàng trăm tàu cá làm nghề lưới quét. Đây là thời điểm làm ăn chính của nghề này. Để đảm bảo an toàn cho phương tiện và ngư dân, đơn vị tăng cường lực lượng để kiểm soát tàu cá ra vào; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của thời tiết.

Cũng theo thượng úy Lê Minh Trọng, theo quy định, khi có bão, áp thấp nhiệt đới gần bờ, cơ quan chức năng sẽ có lệnh cấm biển. Khi đó, BĐBP sẽ kiểm soát và cấm tất cả các phương tiện ra cửa biển. Còn bình thường, BĐBP làm nhiệm vụ quản lý tàu cá ra vào cửa biển. Với các nghề khai thác hải sản mùa biển động của ngư dân, BĐBP sẽ tích cực hỗ trợ bà con những thông tin về thời tiết để ngư dân tìm biện pháp ứng phó. Theo đó, các thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới sẽ luôn được cập nhật qua hệ thống Icom, để thông báo cho các tàu cá đang đánh bắt ngoài biển và hướng dẫn ngư dân di chuyển phương tiện tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới.

Những năm gần đây, việc ngư dân ra khơi vào thời điểm thời tiết xấu đã khiến nhiều tàu cá bị chìm, ngư dân mất tích trên biển. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 10 tàu cá của Quảng Ngãi bị chìm do ra khơi đánh bắt hải sản trong thời tiết xấu. Theo dự báo, thời gian tới, thời tiết trên biển vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy ngư dân không nên chủ quan trước những cảnh báo của cơ quan chức năng.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.