Lính quân hàm xanh cứu dân ngày lũ dữ

03:11, 08/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, BĐBP tỉnh đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng với phương tiện đến những vùng rốn lũ trong tỉnh giúp dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Hình ảnh ấy đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 5.11, nước lũ dâng cao, khiến nhiều khu dân cư dọc ven sông Trà Bồng chìm trong nước. Khu vực xã Bình Chương (Bình Sơn) nước ngập đến nóc nhà. Lũ lên quá nhanh, người dân không kịp trở tay, nhiều người bị mắc kẹt trong nhà. Nhận tin báo, BĐBP tỉnh đã triển khai một đội cơ động, một ca nô đến cứu dân, do Phó Tham mưu trưởng, thượng tá Lê Mỹ Sơn trực tiếp chỉ huy.

Đội cơ động BĐBP tỉnh tiếp cận cứu người dân từ trên mái nhà, tại xã Bình Chương (Bình Sơn).                                                                                              Ảnh BĐBP cung cấp
Đội cơ động BĐBP tỉnh tiếp cận cứu người dân từ trên mái nhà, tại xã Bình Chương (Bình Sơn). Ảnh BĐBP cung cấp


Trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh, đại úy Lê Văn Sự, trực tiếp tham gia cứu dân tại khu vực ngập lũ xã Bình Chương cho biết, khoảng 13 giờ ngày 5.11, được lệnh của chỉ huy, xe chuyên dụng của đơn vị chở một ca nô cùng với cán bộ, chiến sĩ lên đường. Đến 15 giờ thì lực lượng tiếp cận được với người dân xóm 4, thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương. "Lúc này, nước ngập sâu đến mái nhà, nên tất cả anh em đều vào vị trí tiếp cận ngôi nhà có 2 vợ chồng bị mắc kẹt đang dùng tín hiệu đèn pin dỡ mái ngói rọi ra ngoài kêu cứu và đã đưa vợ chồng bác nông dân đến nơi an toàn. Nếu không cứu kịp thời, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với đôi vợ chồng họ” thượng úy Sự, nhớ lại.

Thượng tá Lê Văn Sơn cho biết thêm, nước lũ ngập mênh mông, việc di chuyển ca nô hết sức khó khăn, khi tiếp cận nhà dân thì bị vướng dây điện, cây cối. Dù vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều nỗ lực hết mình để cứu dân. Chỉ trong chiều 5.11, đã đưa được 20 hộ dân ở khu vực nguy hiểm ra đến nơi an toàn. Đêm 6.11, lúc 3 giờ sáng, trời mưa như trút nước, nước lũ cuồn cuộn đổ ra biển. Tại cửa biển Sa Cần, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) nhiều nhà dân, cửa hàng xăng dầu bị cuốn trôi theo dòng nước. Với lực lượng tại chỗ, Đồn Biên phòng Bình Đông đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ đến di chuyển khẩn cấp 15 hộ dân đến nơi an toàn ngay trong đêm.

Trước đó, để ứng phó với cơn bão số 12 ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh, BĐBP tỉnh đã tổ chức lực lượng, kêu gọi, hướng dẫn 765 tàu/7.296 người hoạt động trên biển vào bờ; sắp xếp neo đậu cho 2.750 phương tiện. Điều động 124 cán bộ, chiến sĩ triển khai công tác giúp dân chằng chống nhà cửa, di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn.

Những ngày qua, BĐBP tỉnh còn triển khai 145 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác ứng phó với mưa lũ. Huy động phương tiện tiếp cận các khu vực sạt lở để giúp dân ra khỏi vùng nguy hiểm. BĐBP tỉnh cũng huy động lương thực, nước uống để tiếp tế những khu vực bị cô lập nhiều ngày. Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Đoàn Thanh Long, cho biết: Trong  những ngày đến, khi nước lũ rút, đơn vị sẽ bố trí lực lượng tham gia giúp dân dọn vệ sinh môi trường, tham gia thực hiện công tác cứu trợ, để cùng với nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống.
        

  X.THIÊN

 


.