Giữ vững an ninh trật tự khu vực cửa khẩu cảng biển

02:10, 15/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất đã tập trung lực lượng, phương tiện triển khai toàn diện công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng biển. Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Bến số 1, thuộc Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) quản lý, là một trong những bến cảng hoạt động sôi động nhất khu vực cảng biển Dung Quất. Mỗi năm, đơn vị đón nhận hàng triệu lượt phương tiện, con người, hàng hóa trong và ngoài nước tham gia xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

 Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất phối hợp cùng Công ty CP PTSC Quảng Ngãi tuần tra bảo vệ bến cảng số 1. Ảnh: K.T
Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất phối hợp cùng Công ty CP PTSC Quảng Ngãi tuần tra bảo vệ bến cảng số 1. Ảnh: K.T


Để bảo đảm công tác an ninh, trật tự và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với đơn vị quản lý khai thác cảng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự; thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ giải quyết thủ tục biên phòng đối với con người, phương tiện tham gia xuất, nhập cảnh. Đồng thời, luôn triển khai lực lượng tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc gây mất an ninh, trật tự. Đội trưởng Đội dịch vụ Cảng Dung Quất (PTSC Quảng Ngãi) Đào Tấn Huê, cho biết: Các phương tiện, lao động ra vào khu vực cảng gặp khó đều được bộ đội biên phòng hỗ trợ. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị luôn được đảm bảo, khu vực an ninh cửa khẩu luôn được giữ ổn định.

Khu vực cửa khẩu Cảng Dung Quất có 7 cảng chuyên dùng, cảng thương mại và một số cảng vừa mới đang triển khai xây dựng. Hiện nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất đã triển khai lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại các cụm cảng, con người, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, chuyển cảng; tàu thuyền trong nước hoạt động tuyến nội địa trong phạm vi cửa khẩu cảng; tàu thuyền nước ngoài vào neo đậu đều phải xuất trình giấy tờ hợp lệ. Mọi trường hợp lên xuống tàu làm việc, thủy thủ người nước ngoài lên bờ phải có giấy phép của bộ đội biên phòng.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, đơn vị đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ngăn ngừa triệt để đối tượng xuất cảnh ra nước ngoài trái phép. Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng (Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất), thượng úy Lâm Đình Hiếu, chia sẻ: Trong quá trình giám sát phát hiện đối tượng có nghi vấn thì lực lượng giám sát cùng với bảo vệ cảng yêu cầu tạm dừng việc lên tàu để xử lý các bước tiếp theo.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất đã phối hợp chặt chẽ với Hải quan, Cảng vụ hàng hải, Kiểm dịch y tế để phòng ngừa, phát hiện, xử lý các loại dịch bệnh, cảnh báo kịp thời các mối đe dọa dẫn đến nguy cơ mất an ninh; đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ cho các doanh nghiệp cảng hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp chưa hiểu biết, thông thạo thủ tục biên phòng theo quy định, đều được cán bộ chuyên môn của đơn vị hướng dẫn tận tình.

Trong gần một năm qua, đơn vị đã triển khai hàng trăm lượt phương tiện tuần tra trên vùng biển thuộc đơn vị quản lý. Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất, thượng tá Nguyễn Văn Hành, cho biết: Đơn vị luôn duy trì lực lượng, phương tiện bảo vệ an ninh, an toàn 24/24 giờ; hoạt động trên tất cả các khu vực. Nhờ sự hiện diện của các chiến sĩ biên phòng trong mọi thời điểm đã góp phần hạn chế được những vụ việc gây mất an ninh, trật tự; trộm cắp tài sản, tạo niềm tin cho tàu thuyền trong và ngoài nước đến kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tại cảng biển Dung Quất.

Cảng biển Dung Quất đang trên đà phát triển, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vận chuyển hàng hóa thông qua cảng. Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự đã góp phần tạo môi trường thuận lợi, bình yên cho phát triển, mở rộng kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp, mang lại nguồn thu lớn cho tỉnh.

K.TOÀN-X.THIÊN
 


.