Thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

08:09, 29/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 29.9, Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tham gia tại bể chứa TK- 5119A.
 
 
Tình huống giả định, vào lúc 9 giờ ngày 29.9, bể  chứa dầu diesel TK-5119A thuộc Khu bể chứa trung gian, Nhà máy lọc dầu Dung Quất xảy ra cháy do có tia sét đánh trực tiếp vào bồn. Lúc này, lượng sản phẩm trong bồn TK-5119A còn khoảng 80%.  Hệ thống thu lôi chống sét đang trong thời điểm bảo trì nên không có tác dụng.
 
Đám cháy phát triển từ bồn TK-5119A có chiều dài hàng chục mét. Bức xạ nhiệt từ đám cháy tỏa ra rất lớn, tác động trực tiếp đến bồn chứa TK-5119B và TK-5110A/B bên cạnh.

 

Cán bộ chiến sĩ PCCC tỉnh tích cực tham gia buổi thực tập
Cán bộ chiến sĩ PCCC tỉnh tích cực tham gia buổi thực tập

 

14 phương tiện được điều động để dập tắt vụ cháy giả định tại bể chứa TK- 9511A
14 phương tiện được điều động để dập tắt vụ cháy giả định tại bể chứa TK- 5119A
 
Do nhiệt lượng của đám cháy tỏa ra rất lớn và xảy ra vào thời điểm có mưa, dông sét, nên dẫn đến đám cháy phát triển nhanh. Vì vậy, chỉ sau vài phút xảy ra sự cố, đã có 14 phương tiện chuyên dụng các loại được huy động từ Cảnh sát PCCC tỉnh, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, Công ty TNHH Doosan và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Ngoài ra, còn có các phương tiện khác của Công an huyện Bình Sơn, Phòng PK20 Công an tỉnh.
 
Trong quá trình chữa cháy, chỉ huy chữa cháy đã quyết định áp dụng biện pháp chữa cháy theo diện tích. Chất chữa cháy chủ yếu là bọt hòa không khí. Đồng thời, chỉ huy chữa cháy đã áp dụng biện pháp công nghệ để cô lập dẫn chất cháy trong bể. Với chiến thuật chữa cháy hợp lý đã từng bước cô lập đám cháy và tiến hành dập tắt đám cháy. Đến 9 giờ 35 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Các đơn vị tham gia diễn tập khẩn trương thu hồi phương tiện.

 

4 tập thể được lãnh đạo PCCC tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích tham gia buổi thực tập
4 tập thể được lãnh đạo PCCC tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích tham gia buổi thực tập
 
Sau buổi thực tập, Cảnh sát PCCC tỉnh và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đã trao giấy khen cho hơn 20 tập thể, cá nhân đã có thành tích, tham gia tích cực thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tham gia tại bể chứa TK- 5119A.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 

.