Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

11:09, 02/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đồng bằng đến miền núi, trong điều kiện hoàn cảnh nào, các đơn vị quân đội vẫn luôn khắc sâu và thực hiện lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận. Nhờ đó, nghĩa tình quân dân luôn bền chặt, son sắc với những việc làm bình dị mà cao quý.

Nồi cháo tình thương, hũ gạo vì người nghèo, nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới hải đảo, xây dựng nông thôn mới... là những mô hình, hoạt động thiết thực của bộ đội ở các địa phương. Vì thế mà hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn luôn sáng mãi trong lòng nhân dân.

Bộ đội làm từ thiện

Mỗi tháng một lần, cán bộ, chiến sĩ ở Ban Chỉ huy quân sự các huyện Tây Trà, Nghĩa Hành... lại đến với những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện địa phương với món quà là những bát cháo nóng, hay phần cơm miễn phí dành cho trẻ em khuyết tật. Những suất cơm miễn phí được tự tay cán bộ, chiến sĩ đóng góp tiền, đi chợ về tự chế biến, rồi mang đến trao tận tay cho những hoàn cảnh khó khăn.

 Lực lượng vũ trang huyện Nghĩa Hành tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Lực lượng vũ trang huyện Nghĩa Hành tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành, thượng tá Nguyễn Tấn Ly chia sẻ: Với tinh thần lá lành đùm lá rách, đơn vị đã phối hợp với các đoàn thể của huyện tổ chức và duy trì 2 mô hình “Nồi cháo tình thương” và “Nồi cơm nghĩa tình”, để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện huyện và các em nhỏ khuyết tật ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn. Thời gian qua, với 2 mô hình từ thiện này, đơn vị đã dành tặng 931 suất ăn, với số tiền gần 20 triệu đồng, giúp được nhiều hoàn cảnh khốn khó, động viên họ vượt qua khó khăn.

Với Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Trà, dù điều kiện đường xá đi lại khó khăn, đa số gia đình cán bộ, chiến sĩ ở xa đơn vị đóng quân, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người lính ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nghèo khó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đều đặn duy trì mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” dành tặng những suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Trà, trung tá Hồ A Sin cho biết: Với những bệnh nhân nghèo, nhất là với người đồng bào dân tộc thiểu số thì có một suất ăn miễn phí lúc ốm đau là rất quý giá. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên cán bộ, chiến sĩ duy trì nồi cháo tình thương bằng tình yêu thương và tấm lòng sẻ chia. Cùng với mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”, đơn vị còn thường xuyên vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực đóng góp “Quỹ nuôi heo đất vì biên giới hải đảo”, “Hũ gạo vì người nghèo”; duy trì tốt, thực hiện có chất lượng các chương trình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận tại địa phương.

Còn Đảng bộ Quân sự huyện Sơn Hà hướng đến những hộ nghèo trên địa bàn bằng việc đóng góp và trích quỹ từ "Hũ gạo vì người nghèo" được 80 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp trên, đơn vị đã xây dựng 1 "Nhà tình nghĩa" và tặng 3 con bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, có hàng trăm công trình, hàng nghìn ngày công mang đậm dấu ấn màu áo lính trên khắp các vùng quê của tỉnh, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới. Mới đây, nhằm giúp nhân dân tổ dân phố thôn Gò Dép (thị trấn Di Lăng), Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà đã trích kinh phí từ nguồn quỹ đóng góp, hỗ trợ 17 triệu đồng, để mua xi măng và tổ chức lực lượng cùng với nhân dân làm đoạn đường bê tông cho người dân đi lại thuận tiện. Thực hiện công tác dân vận, tại các cụm huấn luyện, đơn vị đã tổ chức hơn 400 lượt cán bộ, chiến sĩ nạo vét 8km kênh mương nội đồng và làm 5km đường giao thông nông thôn, giúp nhân dân dọn vệ sinh ở đường làng, thôn xóm.

Thượng tá, chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà Nguyễn Văn Hùng cho biết: Cùng với việc đóng góp kinh phí và nhân công làm giao thông nông thôn, trong năm 2016, đơn vị còn tổ chức được 4 đêm giao lưu văn nghệ, quyên góp được 20 triệu đồng, để tặng 102 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Từ nguồn kinh phí diễn tập khu vực phòng thủ tiết kiệm được, đơn vị xây dựng công trình "Đoàn kết quân dân" tại xã Sơn Thành, với tổng số tiền 96 triệu đồng.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành đã tham gia giúp nhân dân nạo vét 700m kênh mương nội đồng, khắc phục 1ha ruộng lúa bị sa bồi, thủy phá. Tặng một con trâu giống trị giá 20 triệu đồng cho hộ nghèo. Đơn vị cũng đã khảo sát và tổ chức làm “Mô hình rau sạch”, để cải thiện đời sống cho nhân dân thôn Trũng Kè, tại xã Hành Tín Tây.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.