Giải pháp chấm dứt ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

09:09, 23/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp ngư dân nắm vững kiến thức cơ bản về pháp luật, quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thủy sản, hạn chế vi phạm vùng biển các nước trong khu vực, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai toàn diện công tác tuyên truyền, tích cực đổi mới hình thức, phương pháp phổ biến pháp luật cho ngư dân.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, tình trạng ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển các nước trong khu vực, bị nước ngoài bắt giữ, phạt tù, phạt tiền, tịch thu tàu... đã gây thiệt hại nặng về tài sản của ngư dân và ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác phổ biến pháp luật còn hạn chế; một bộ phận ngư dân chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Bộ đội biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.                                                                                                       Ảnh: K.T
Bộ đội biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: K.T

Bên cạnh đó, gần đây các nước có vùng chồng lấn, tranh chấp với nước ta tiến hành quản lý vùng tranh chấp rất chặt chẽ,  nên ngư trường đánh bắt hẹp; một số ngư dân có tàu lớn thường đi đánh bắt xa bờ, nhưng chưa nắm hết các quy định, dẫn đến vi phạm vùng biển của nước bạn.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và của tỉnh trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, tiến đến chấm dứt tình trạng trên, bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành, địa phương đang có những chủ trương, chính sách để hỗ trợ ngư dân bám biển. Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, trung tá Nguyễn Văn Đạt, cho biết: Thời gian đến, BĐBP tập trung vận động từng gia đình ngư dân, chủ phương tiện để thuyền trưởng chấp hành nghiêm luật pháp. Phương châm của BĐBP tỉnh là huy động đa ngành, đa lực lượng tham gia phổ biến pháp luật cho ngư dân. Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm nâng cao chức năng quản lý, điều hành của nghiệp đoàn nghề cá đối với đoàn viên.
 

Thời gian đến, chính quyền cần phối hợp thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng: Biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư và các lực lượng chức năng khác để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ngư dân; kể cả khi ngư dân cập bờ hoặc đang đánh bắt ngoài biển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh PHẠM TRƯỜNG THỌ

Thiếu tướng, Chính ủy BĐBP Đỗ Danh Vượng, cho biết: Bộ Tư lệnh BĐBP đã và đang chỉ đạo cho BĐBP các tỉnh chủ động tổ chức tập huấn, trang bị cho ngư dân kiến thức xử lý tình huống, hạn chế việc đối đầu với những phương tiện nước ngoài có trang bị vũ khí. Vận động ngư dân đánh bắt theo tổ, đội, để bảo vệ, giúp đỡ lẫn nhau; quan tâm bồi dưỡng kiến thức khai thác hải sản cho ngư dân, giúp ngư dân từng bước làm chủ ngư trường, nâng cao hiệu quả khai thác.

Cùng với công tác tuyên truyền, BĐBP tỉnh đã phối phợp chặt chẽ với nghiệp đoàn nghề cá ở các địa phương, đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ nhiên liệu, kinh phí khắc phục thiệt hại do thiên tai, tai nạn cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) Nguyễn Quốc Chinh, cho biết: Khi ngư dân bị tàu đâm va, cướp đoạt tài sản chúng tôi báo cáo cho BĐBP. Đồng thời tổ chức đón tận bến, kiểm tra thiệt hại. Sau đó trích kinh phí từ nguồn quỹ của nghiệp đoàn giúp đỡ cho ngư dân có điều kiện mua sắm những trang thiết bị đã mất đi.

Ngoài nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương ven biển  quản lý chặt chẽ nguồn lợi thủy sản, xây dựng kế sách sản xuất lâu dài, nhằm tạo điều kiện cho ngư dân vừa khai thác, vừa bảo vệ tài nguyên, đảm bảo sinh kế bền vững cho nhiều thế hệ.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã đề ra quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội tăng cường công tác phổ biến pháp luật; tuần tra, kiểm soát các vùng biển, nhất là ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để hỗ trợ cho ngư dân hành nghề. Sự chủ động vào cuộc của địa phương, đặc biệt là lực lượng BĐBP tỉnh trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ ngư dân bám biển đã phát huy hiệu quả tích cực, tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm đáng kể.

K.TOÀN – X.THIÊN
 


.