Bảo vệ nghiêm khu vực phát hiện tàu cổ bị đắm

11:09, 16/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 1 tháng qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Cảng Dung Quất phải thực hiện thêm nhiệm vụ mới là bảo vệ con tàu cổ được phát hiện trong khu vực cảng Dung Quất. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ, nhằm đảm bảo an toàn trước khi tiến hành khai quật.

Nhiều tháng qua, thông tin phát hiện con tàu cổ tại khu vực cảng Dung Quất đã thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là giới buôn bán, sưu tầm đồ cổ. Vì vậy, trong khu vực phát hiện có tàu cổ liên tục xuất hiện một số đối tượng đi thuyền xâm nhập vào khu vực đang được triển khai bảo vệ.  Thượng úy Lâm Đình Hiếu, cho biết: Cán bộ, chiến sĩ thay phiên nhau trực 24/24 giờ trong bán kính 100m khu vực có tàu cổ.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại khu vực phát hiện tàu cổ bị đắm.
Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại khu vực phát hiện tàu cổ bị đắm.

Được biết, trong quá trình thi công hút cát làm cảng nước sâu và tạo bãi để xây dựng cảng tại vùng biển vịnh Dung Quất, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều mảnh gốm sứ và mảnh gỗ nhỏ theo ống hút chảy tràn ra bãi. Nhận được tin báo, BĐBP tỉnh đã có mặt tại hiện trường lập biên bản thu giữ một số hiện vật, đồng thời báo cho cơ quan chức năng biết để thực hiện công tác thẩm định ban đầu.
 
"Đơn vị ưu tiên bố trí lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ. Không bỏ trống mục tiêu; khu vực phát hiện cổ vật được đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra trường hợp xâm nhập, khai thác trái phép cổ vật".
Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất, thiếu tá PHẠM LỢI
Qua khảo sát, cơ quan chức năng đã phát hiện xác một tàu cổ, dài khoảng 20-30m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều đồ gốm. Địa điểm phát hiện tàu cổ đắm cách bờ khoảng 6-7m và có độ sâu khoảng 9m. Kết quả kiểm tra thực địa, hiện vật... bước đầu các chuyên gia nhận định xác tàu cổ bị chìm đắm cùng nhiều hiện vật như chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có niên đại từ rất lâu.

Xác định di sản quan trọng, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã tổ chức lực lượng tuần tra, lập một trại dã chiến ngay trên bờ và điều động một ca nô ứng trực bảo vệ. Đồng thời, theo dõi kỹ quá trình hút cát của đơn vị thi công và giám sát các hoạt động tại vị trí phát hiện có tàu cổ đắm. “Ở khu vực này đang thi công hai cảng biển lớn là cảng Hào Hưng và cảng Hòa Phát. Việc nạo vét luồng diễn ra liên tục.

Chúng tôi phải tổ chức khoanh vùng, vị trí  quanh khu vực tàu cổ. Phong tỏa hiện trường, tạm thời dừng hoạt động nạo vét của các đơn vị thi công, tiến hành thu gom bảo vệ hiện vật, đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện trên bộ, trên biển để tuần tra, kiểm soát bảo vệ vị trí phát hiện tàu cổ. Lực lượng bảo vệ đã dựng nhà bạt ngay trên hiện trường, tổ chức giám sát chặt chẽ con người, phương tiện ra vào, hoạt động trong khu vực phát hiện tàu cổ”, thượng úy Hiếu nói.

Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất, thiếu tá Phạm Lợi, cho biết: Đơn vị phân công một đội bảo vệ gồm 14 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Đồn trưởng trực tiếp chỉ huy, bố trí 2 tàu để thường trực bảo vệ 24/24 giờ trong khu vực phát hiện tàu cổ đắm. Chúng tôi thường xuyên nắm tình hình, không cho phương tiện cũng như người vào khu vực này, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ cho các cơ quan chức năng tiến hành khai quật. Cũng theo thiếu tá Phạm Lợi, để không ảnh hưởng việc ra vào cảng của tàu, đơn vị đã bố trí một ca nô để hướng dẫn việc đi lại cho các tàu ra vào cảng.

Bài, ảnh: X. THIÊN

 


.