Chủ quyền biển, đảo trong lòng ngư dân

08:05, 23/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, những năm qua, ngư dân tỉnh ta đã tích cực bám biển sản xuất, tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu ở các tổ, đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển đã đi sâu vào trong đời sống, tinh thần của mỗi người dân nói chung và đã trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi ngư dân trong tỉnh, nhất là đối với lực lượng ngư dân trực tiếp đánh bắt xa bờ.

Mặc dù vừa về đất liền sau chuyến đi biển dài ngày ba tháng, nhưng ngư dân Bùi Đức Thanh, chủ tàu cá QNg 90594 TS ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) cùng các bạn tàu lại tất bật chuẩn bị cho chuyến biển mới. Ông Thanh cho hay, bảo vệ chủ quyền trên biển là trách nhiệm của mỗi ngư chúng tôi. Đánh bắt hải sản vừa lo cuộc sống của gia đình, nhưng cũng vừa để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam.

Cùng với việc làm ăn trên biển, ngư dân trong tỉnh còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.                                                                      Ảnh: K.TOÀN
Cùng với việc làm ăn trên biển, ngư dân trong tỉnh còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ảnh: K.TOÀN


Toàn tỉnh hiện có trên 5 nghìn tàu cá, trong đó có hơn một nửa tàu cá, với gần 40 nghìn ngư dân, khai thác hải sản xa bờ. Đây là lực lượng hằng ngày có mặt nơi tuyến đầu của Tổ quốc, giữa trùng khơi bà con thường xuyên thông tin chính xác tình hình trên biển cho BĐBP. Ngư dân Nguyễn Đình Nghị, thuyền trưởng tàu cá QNg 98064 TS, ở xã Phổ Quang (Đức Phổ), cho biết: Mặc dù bận rộn với công việc mưu sinh, nhưng mỗi khi ra biển tôi đều túc trực bên máy ICOM, thường xuyên liên lạc với đài trực canh của BĐBP. Có việc gì xảy ra trên biển là thông tin cho BĐBP, còn anh em tôi cũng như các tổ đoàn kết khác liên lạc chặt chẽ, có việc gì đều thông báo với nhau.

Trong 5 năm qua, BĐBP Quảng Ngãi đã vận động được hàng trăm tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền và nhận được hàng nghìn thông tin, cuộc gọi của bà con ngư dân từ ngoài biển thông báo tình hình có liên quan đến chủ quyền quốc gia, tình hình an ninh trật tự trên biển. Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, đại tá Nguyễn Văn Cảnh cho biết: Vai trò của ngư dân là rất tích cực trong việc tham gia cùng với BĐBP, cũng như các lực lượng chức năng trong việc nắm bắt các hoạt động có liên quan trên biển. Qua đó, phục vụ cho công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên biển.

Đại tá Nguyễn Văn Cảnh cũng khẳng định, ngư dân là một lực lượng không thể thiếu trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia hiện nay. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động ngư dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quân đội trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo sẽ được BĐBP tỉnh triển khai thường xuyên. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các vùng biển theo chức năng, nhiệm vụ, để hỗ trợ ngư dân trong các tình huống thiên tai; tiếp tục động viên ngư dân vươn khơi, bám biển.

Xây dựng nền biên phòng vững mạnh là vấn đề hết sức quan trọng của lực lượng BĐBP. Khi lòng dân hướng về chủ quyền biển, đảo thì sức mạnh của thế trận biên phòng toàn dân sẽ được nhân lên. Lực lượng này là chỗ dựa vững chắc cho BĐBP tỉnh trong thực thi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc.


K.TOÀN – X.BẢO

 


.