Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

09:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn kết, nghĩa tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc là quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 (CSB 2) thông qua chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" tại huyện Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Chương trình diễn ra trong 2 ngày (11-12.5), do Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, nghĩa tình.

Thắt chặt tình quân dân

Mở đầu cho các hoạt động trên đảo, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đến viếng nghĩa trang liệt sĩ, Tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, để thể hiện lòng tri ân và khẳng định quyết tâm cùng với nhân dân giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tối 11.5, đêm giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ CSB và đông đảo nhân dân trên đất đảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi và nghĩa tình. Hàng trăm suất quà đã được cán bộ, chiến sĩ CSB và các tổ chức, đơn vị tặng cho ngư dân, gia đình chính sách, học sinh nghèo.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 tặng tủ thuốc cho ngư dân.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 tặng tủ thuốc cho ngư dân.


Trong chương trình lần này, Vùng CSB 2 còn tổ chức hướng dẫn cho ngư dân nhận biết và xử lý một số tình huống cấp cứu trên biển, đồng thời cấp phát tài liệu hướng dẫn chữa trị các bệnh thông thường và kỹ năng cấp cứu cho bà con ngư dân, với mong muốn giúp bà con xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn trên biển, để hạn chế được rủi ro, tiếp tục yên tâm ra khơi đánh bắt.
 

Ký kết quy chế phối hợp

Hải đội 201 (Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2) và UBND xã An Hải (Lý Sơn) đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động. Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp về mặt thông tin công tác quản lý bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển; tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép và hoạt động của các loại tội phạm khác; thông tin tình hình thiên tai, tai nạn và hoạt động cứu hộ, cứu nạn; phối hợp giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhân tai, bảo vệ tài nguyên môi trường biển...

Tham gia buổi hướng dẫn của quân y, ngư dân Lê Quới chia sẻ: "Được hướng dẫn tỉ mỉ cách xử lý đuối nước và bệnh viêm ruột thừa, cùng với sách hướng dẫn chữa trị các loại bệnh thông thường do CSB cấp, chúng tôi yên tâm hơn trên mỗi chuyến biển. Khi có rủi ro tai nạn hay bị ốm đau có thể tự xử lý".

Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc

Hoạt động “Cảnh sát biển Việt Nam đồng hành với ngư dân” là mô hình dân vận mới của CSB Việt Nam, nhằm cụ thể hóa chủ trương “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới” của Quân ủy Trung ương.

Theo đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Vùng CSB 2, mô hình này sẽ được triển khai thường xuyên, là nhiệm vụ chính trị của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2.  Qua đó, tuyên truyền cho ngư dân về tầm quan trọng của biển, đảo đối với quốc phòng, an ninh, để ngư dân vừa khai thác hải sản góp phần phát triển kinh tế, vừa bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, cùng với tàu thuyền đánh cá hoạt động khắp các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 sẽ tập trung công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vùng biển xa, vùng biển giáp ranh, để ngư dân yên tâm bám biển; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho ngư dân. Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời bình, trong bất cứ hoàn cảnh nào, CSB Việt Nam luôn sẵn sàng có mặt kịp thời để giúp đỡ ngư dân và là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi đánh bắt trên biển.
 

Bài, ảnh: X.BẢO
 


.