Trình làng siêu 'rồng lửa' Zirkon

03:04, 17/04/2017
.

Nga vừa thử nghiệm thành công “rồng lửa” Zirkon có tầm bắn khoảng 400km với tốc độ gấp 8 lần vận tốc âm thanh.
 
TTXVN đưa tin, tên lửa siêu thanh chống hạm mới của Nga Zirkon tại các cuộc thử nghiệm đã đạt vận tốc gấp 8 lần vận tốc âm thanh.
 
Trong các cuộc thử nghiệm, vận tốc tên lửa đạt 8 Mach (Mach là đơn vị thể hiện tỉ lệ giữa vận tốc của vật thể so với vận tốc âm thanh trong cùng một môi trường và được đặt theo tên của một nhà vật lý nổi tiếng Ernst Mach).

 

Tên lửa Zirkon có thể được phóng từ các thiết bị phóng đa năng 3S14, cũng được sử dụng để phóng các loại tên lửa Kalibr và Oniks.
 
Trước đó, theo các nguồn tin của Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga, trong năm 2017, tên lửa Sirkon sẽ được thử nghiệm và sau đó trang bị cho quân đội, cụ thể là trên các tàu chiến mang tên lửa "Pie Đại đế" và "Đô đốc Nakhimov".
 
Đánh giá về tên lửa Zircon, nhiều chuyên gia quân sự Nga nhận định, với vận tốc bay lớn, tên siêu thanh mới của Nga sẽ biến các tổ hợp phòng thủ tên lửa trở thành “dĩ vãng”.
 
“Tên lửa Zircon được thiết kế để bay theo các quỹ đạo cực kỳ phức tạp ở vận tốc cực lớn. Việc ngăn chặn các mục tiêu đạn đạo như vậy là vô cùng khó”, chuyên gia Konstantin Sivkov, thành viên Viện khoa học Tên lửa và pháo binh Nga, nhận định.
 
Trong một diễn biến liên quan, Sputnik dẫn lời Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị, Quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, tên lửa siêu thanh chống hạm Zirkon có mặt trong trang bị của Hải quân Nga làm suy yếu vị thế của hạm đội Hoa Kỳ.
 
Theo vị chuyên gia này, vai trò của đội tàu sân bay Mỹ trong cuộc đối đầu trên biển sẽ suy yếu đi nhiều, trong khi phần lợi thế chuyển về phía các tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng của Nga, mà theo dự kiến sẽ được trang bị những tên lửa siêu thanh này.
 
Theo Chinhphu.vn

.