Tuổi trẻ biên phòng xung kích vì cộng đồng

10:03, 18/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều hoạt động, phong trào thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, qua đó để lại hình ảnh tốt đẹp về Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.


Nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, qua đó khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương. 

 

Đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh giúp dân làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Trợ lý Thanh niên BĐBP tỉnh, trung úy Lê Văn Sự cho biết, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn lực lượng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị, thông qua các phong trào đặc biệt như: “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của tỉnh”; “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”...

Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo; phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, bão lũ… đều có sự tham gia của tuổi trẻ với tinh thần xung kích, trách nhiệm cao. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị của BĐBP tỉnh. Qua hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, lực lượng ĐVTN biên phòng là cầu nối gắn kết với thanh niên, chính quyền và nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.
 Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, trung tá NGUYỄN VĂN ĐẠT
Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của cấp trên, với tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ,  ĐVTN BĐBP phối hợp tích cực với ĐVTN và nhân dân ở các xã khu vực biên giới biển thực hiện phong trào chung tay làm sạch biển. Từ năm 2016, chương trình này được đẩy mạnh và duy trì mỗi tháng một lần, góp phần bảo vệ môi trường biển, đồng thời nâng cao ý thức trong cộng đồng vì môi trường sạch đẹp, không ô nhiễm.

Hưởng ứng tháng thanh niên vào tháng 3 hằng năm, ĐVTN BĐBP tỉnh đã đóng góp gần 2.600 ngày công tu sửa và làm mới hơn 46km đường giao thông nông thôn, nạo vét 15km kênh mương thủy lợi; tích cực quyên góp xây dựng các nguồn quỹ từ thiện xã hội trên 450 triệu đồng để chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đặc biệt, trong những năm qua, tuổi trẻ biên phòng tỉnh triển khai có hiệu quả chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân khu vực biên giới. Bằng các nguồn đóng góp và vận động, mỗi chi đoàn nhận đỡ đầu 2 học sinh ở địa bàn đóng quân. Hằng tháng, mỗi học sinh được hỗ trợ 500 nghìn đồng. Hiện Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đang nhận đỡ đầu cho 35 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới biển, giúp các em có điều kiện đến trường.

Không chỉ tham gia các hoạt động phong trào vì cộng đồng ở khu vực biên giới biển, hằng năm, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn tổ chức các hoạt động tình nguyện tại xã miền núi Ba Lế (Ba Tơ), địa phương được BĐBP tỉnh nhận giúp đỡ, với nhiều hoạt động như giúp dân làm đường, nạo vét kênh mương, tặng quà, khám bệnh-cấp phát thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Trung úy Lê Văn Sự cho biết, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh hiện có 246 ĐVTN, sinh hoạt ở 12 chi đoàn. Do nhiệm vụ đặc thù, ĐVTN sinh hoạt tại nhiều đồn, nhưng với tinh thần trách nhiệm,  ĐVTN trong lực lượng đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong mọi công tác của đơn vị, của  chi đoàn cơ sở. Hiện nay, 100% chi đoàn cơ sở ký kết phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khu vực biên giới biển. Qua đó thắt chặt thêm tình quân dân nơi biên giới biển, tạo điều kiện để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.  


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.