Phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển

04:03, 22/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vận động, hướng dẫn và tổ chức cho nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển theo hình thức ngư dân tự quản ngư trường đánh bắt, nhân dân tự quản trật tự bến bãi, thôn xóm... là những việc làm hay của Đồn Biên phòng Đức Minh.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù mới xây dựng đầu năm 2016, nhưng Tổ tàu thuyền an toàn số 1, thôn Vinh Phú, xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã phát huy hiệu quả thiết thực, thu hút nhiều ngư dân tham gia. Các thành viên trong tổ luôn đoàn kết, tự giác quản lý bảo vệ ngư trường. Mọi hoạt động xâm phạm vùng biển của tàu lạ, đánh bắt hải sản trái với quy định của pháp luật đều bị phát hiện và thông báo cho bộ đội biên phòng ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh phối hợp với dân quân địa phương tuần tra khu vực biên giới biển.                                                                           ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh phối hợp với dân quân địa phương tuần tra khu vực biên giới biển. ảnh: K.TOÀN


Không chỉ làm tốt công tác tự quản ngoài biển, mà tại các bến bãi, trong thôn xóm, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo, nhờ sự hoạt động tích cực của Tổ tự quản an ninh trật tự và sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh trong các hoạt động tuần tra, kiểm soát, hòa giải mâu thuẫn, xử lý vi phạm. Những vụ việc tranh chấp nơi neo đậu tàu thuyền, mất cắp ngư lưới cụ, gây rối an ninh trật tự trong thôn xóm... đã giảm dần.

Anh Đinh Công Thông - Tổ trưởng an ninh trật tự thôn Vinh Phú, xã Đức Lợi cho biết: Những năm trước đây, tình trạng rượu chè, gây rối trật tự của một số thanh niên hư hỏng thường xuyên xảy ra. Nhưng từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình an ninh trật tự ở các khu dân cư và tại Cửa Lở rất ổn định, bà con yên tâm làm ăn. Có được kết quả trên là nhờ có sự phối hợp giữa Tổ an ninh trật tự và Đồn Biên phòng Đức Minh. Mọi việc xảy ra trên địa bàn bất kỳ giờ nào chúng tôi đều có mặt để giải quyết, ổn định trật tự ở địa phương.        

Để có được kết quả trên, những năm qua Đồn Biên phòng Đức Minh luôn tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình tự quản, tuyên truyền vận động nhân dân tự giác đăng ký tham gia. Trung tá, đồn trưởng Đồn Biên phòng Đức Minh Lê Thành Trung cho biết: Đơn vị thường xuyên gặp gỡ động viên, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ để các tổ tự quản hoạt động có nền nếp và phát huy hết vai trò, chức năng của tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đơn vị còn tổ chức các buổi gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, nắm tình hình, kiến thức xử lý các vụ việc xảy ra. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm cho thành viên các tổ trong thực hiện nhiệm vụ, giúp bộ đội biên phòng cũng như các cấp chính quyền trong công tác nắm tình hình, xử lý các vụ việc, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Với những biện pháp cụ thể và thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh; từng bước cụ thể hóa những nội dung cốt lõi của Chỉ thị 01/2015/CT- TTg của Chính phủ về huy động sức mạnh tổng hợp của địa phương và nhân dân trên địa bàn đóng quân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.


K.TOÀN – X.THIÊN

 


.