Khi sức mạnh của người dân được phát huy

03:12, 16/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huy động sức mạnh nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) là rất cần thiết. Vì vậy, Công an huyện Nghĩa Hành đã xây dựng nhiều mô hình tự quản để huy động sức dân cùng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
 
Trên địa bàn huyện hiện có 24 mô hình tự quản về ANTT như:“Tổ tự quản khu dân cư”, mô hình “Phụ nữ với công tác phòng, chống tội phạm”, “Mô hình phòng, chống trẻ em lang thang”, “Phòng, chống bạo lực trong gia đình”, “Gia đình 2 không với tội phạm, 4 không với ma túy”, mô hình “Đội phòng, chống gây rối, gây bạo loạn”, mô hình “Dây, gậy, mõ”... Nhiều mô hình đã được triển khai thực hiện tại 12/12 xã, thị trấn với 84/84 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện  đạt hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN


Điển hình là mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đối với họ tộc Lương ở xã Hành Trung và họ Trần ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành). Những người đứng đầu các dòng họ đã tuyên truyền, vận động con, em trong dòng họ không vi phạm pháp luật. Những mô hình này hoạt động hiệu quả đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm và tạo cơ chế phối hợp cho quần chúng nhân dân trong phát hiện, bắt giữ tội phạm trộm cắp, cướp giật tại địa bàn dân cư nơi họ đang sinh sống.

Cho đến bây giờ, người dân vẫn tấm tắc khen ngợi hành động dũng cảm của anh Lê Chí Dũng ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) và Phạm Văn Minh ở thôn Suối Lá, xã Ba Thành (Ba Tơ) bất chấp nguy hiểm đuổi bắt  tên trộm Nguyễn Tấn Hiền và Hồ Tấn Cường cùng trú tại thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong (Đức Phổ). Khi nghe tiếng hô hoán của người dân thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông có đối tượng bắt trộm chó, anh Dũng và anh Minh sử dụng xe máy đuổi theo, tuy bị 2 đối tượng Hiền và Cường dùng hung khí chống trả hòng tẩu thoát, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, anh Dũng và anh Minh áp sát, khống chế bắt gọn 2 đối tượng giao cho Công an xã xử lý.

Trong tháng 8.2016, anh Huỳnh Vạn ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đã nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, phát hiện những nghi vấn của đối tượng, kịp thời thông báo và phối hợp với lực lượng Công an xã vây bắt 1 đối tượng có hành vi cắt trộm cáp viễn thông của VNPT. Hay các trường hợp em Phan Thị Thu Thương, học sinh lớp 8, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã mạnh dạn tố giác đối tượng trộm cắp vật liệu làm đường; anh Ngô Văn Huân và Phạm Thanh Việt là công dân ở xã Hành Tín Tây đã tích cực truy bắt đối trượng cướp xe máy từ xã Hành Tín Tây chạy xuống xã Hành Thiện giao cho công an xử lý.

Có thể nói từ các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc tham gia đấu tranh, truy bắt tội phạm. Họ đều là những tấm gương dũng cảm truy bắt các loại tội phạm và cung cấp  nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an điều tra, khám phá các vụ án đạt kết quả.

NGỌC THƯƠNG
 


.