Chiến công thầm lặng

02:12, 12/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một lực lượng mà công việc của họ luôn gắn liền với những tập hồ sơ, tài liệu chứa đựng những thông tin có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ công tác đảm bảo an ninh chính trị, tìm lại những thông tin quý giá giúp kết nối biết bao gia đình xa cách. Đó là những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh.

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh hiện đang lưu giữ hàng ngàn hồ sơ nghiệp vụ, trong đó có nhiều hồ sơ lưu giữ trên 60 năm. Để những bộ hồ sơ như vô tri, vô giác này biết nói, tập thể CBCS Đội Hồ sơ nghiệp vụ An ninh, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, tra cứu, chắt lọc những thông tin có giá trị phục vụ theo yêu cầu. Năm 2016, đơn vị đã cung cấp các dữ liệu, thông tin quý giá, giúp cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam tìm được 3 gia đình có người thân bị lạc hàng chục năm qua được đoàn tụ.

 

Nữ cán bộ Phòng Hồ sơ đang tra cứu tàng thư.
Nữ cán bộ Phòng Hồ sơ đang tra cứu tàng thư.


Trung úy Trà Thị Anh Thư, Đội Hồ sơ nghiệp vụ An ninh tâm sự: “Được lãnh đạo đơn vị giao, tôi trực tiếp ngày, đêm tỉ mỉ tìm tài liệu. Nhiều tài liệu hơn 60 năm bị mọt ăn phải dùng hóa chất bảo quản, tuy có ảnh hưởng sức khỏe, nhưng tôi cố gắng và tìm được thông tin giúp gia đình họ được đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách”.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, đơn vị đã đăng ký và nộp lưu hồ sơ trên 7.000 bộ hồ sơ hiện hành; nhập mới, bổ sung vào hơn 75.000 hồ sơ, thẻ. Cung cấp hàng ngàn lượt thông tin có liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cho các đơn vị trinh sát trong Công an tỉnh và Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đặc biệt qua tra cứu đã phát hiện một đối tượng không rõ nơi cư trú, có hành vi thay đổi họ tên, che giấu nhân thân, lai lịch, tiền án, tiền sự. Đối tượng xác định tên Huỳnh Thị Ngọc Thủy (51 tuổi), thường trú ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Qui Nhơn (Bình Định) đã có 5 tiền án, tiền sự. Qua đó giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Quảng Ngãi khởi tố, điều tra xử lý đối tượng.

 Để kịp thời phục vụ công tác tuyển sinh, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự, phục vụ có thời hạn tham gia Công an nhân dân, hoặc tuyển chọn nhân sự theo yêu cầu của các cơ quan Đảng, chính quyền; xác nhận lý lịch tư pháp, xuất nhập cảnh... nhiều lúc, CBCS được huy động làm thêm ngày thứ bảy, chủ nhật để tra cứu, phục vụ kịp thời các yêu cầu.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác hồ sơ, đơn vị đã có nhiều sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu giữ, khai thác hồ sơ nghiệp vụ, giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn.

Đại úy Nguyễn Như Hoàng – Đội Căn cước can phạm, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để nhanh chóng tiếp cận và làm chủ công nghệ thông tin. Đổi mới, chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ điện tử hóa công tác hồ sơ”. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu đăng ký từ đầu năm theo Nghị quyết của Chi bộ đã đề ra. Cấp ủy đơn vị đã ban hành kế hoạch siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa – vì nhân dân phục vụ, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh.

Theo đó, từng đội công tác và từng cá nhân đều xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, chú trọng thực hiện cải cách hành chính, xây dựng tư thế, lễ tiết, tác phong làm việc đúng quy định. Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh, chia sẻ: “Mặc dù trong điều kiện vẫn còn nhiều thiếu thốn về máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, quân số ít, phần lớn là nữ giới, nhưng CBCS Phòng Hồ sơ nghiệp vụ an ninh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ,  góp sức mình vào thành tích, chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh trong phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân”.


Với kết quả đạt được trong công tác phục vụ chiến đấu và xây dựng lực lượng, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã được Giám đốc Công an tỉnh công nhận danh hiệu đơn vị Quyết thắng trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong năm 2016.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ

 

.