Lính quân hàm xanh truyền thông công tác dân số

04:11, 09/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự khu vực biên giới biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn tổ chức truyền thông chính sách DS-KHHGĐ cho nhân dân 25 xã ven biển, góp phần thay đổi hành vi của nhiều người.

Tiếp chuyện với cán bộ làm công tác truyền thông dân số của BĐBP tỉnh trong căn nhà chật hẹp nằm sát cửa biển Sa Cần, chị Trần Thị Đệ, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) kể lại câu chuyện của gia đình. Vợ chồng chị cưới năm 1993, năm năm sau vợ chồng chị sinh được 2 cháu trai. Nhờ siêng năng làm ăn, buôn bán nên kinh tế gia đình thuộc diện khá giả.

 

BĐBP Quảng Ngãi truyền thông kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ vùng biển. Ảnh: K.TOÀN
BĐBP Quảng Ngãi truyền thông kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ vùng biển. Ảnh: K.TOÀN


Những tưởng cuộc sống gia đình cứ thế đi lên, nhưng rồi từ khi đứa con thứ 3 ra đời, cuộc sống gia đình chị lại bắt đầu những chuỗi ngày khốn khó. “Sau khi sinh cháu thứ 3, cả hai mẹ con cứ ốm đau thường xuyên, tháng nào cũng đưa con đi bệnh viện chữa bệnh. Có lúc gạo không đủ ăn, vợ chồng phải nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà hai bên", chị Đệ tỏ bày. 

Ngày qua ngày, những đứa con lớn lên, nhưng chị lại không còn đủ sức để làm việc như xưa, nên cái nghèo vẫn bám víu lấy gia đình. Vì thế, những đứa con của chị phải lần lượt nghỉ học sớm để đi biển. Hoàn cảnh của chị Trần Thị Đệ cũng là thực trạng chung của một bộ phận cư dân vùng biển.

Ông Đặng Văn Ngữ - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGD Quảng Ngãi, cho biết: Trong những năm qua, ngành dân số đã tích cực phối hợp cùng với các đơn vị, trong đó có BĐBP tỉnh để tuyên truyền, nhưng vấn đề sinh con thứ 3 trở lên, lựa chọn giới tính trước khi sinh; tình trạng bà mẹ và trẻ em chưa được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở vùng biển còn chiếm tỷ lệ cao.

Nhằm nâng cao ý thức cho người dân về công tác DS-KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, BĐBP tỉnh đã lồng ghép công tác dân vận để tổ chức các đợt truyền thông trên địa bàn 25 xã vùng biển, đảo. Phối hợp cùng với cán bộ dân số đến từng gia đình vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai. Tổ chức cho Đoàn thanh niên ở các đồn biên phòng xây dựng các chương trình giáo dục thanh, thiếu niên ở địa phương thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh; nói không với quan hệ tình dục không an toàn.

Thiếu tá Võ Thị Tự - Chủ nhiệm quân y BĐBP Quảng Ngãi, cho biết: Để chính sách dân số đi vào đời sống của từng người dân, đơn vị đã triển khai công tác truyền thông chính sách DS-KHHGD bằng nhiều hình thức, như sân khấu hóa, phát tờ rơi, cấp phát bao cao su, dụng cụ tránh thai cho chị em phụ nữ; đồng thời khám, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai, trẻ em.

Bà Lý Thị Vân, cán bộ phụ nữ xã Bình Đông (Bình Sơn), chia sẻ: Thời gian qua, nhờ sự quan tâm và tham gia tích cực của BĐBP đã đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát gia tăng dân số và nâng cao chất lượng dân số ở vùng ven biển, hải đảo của tỉnh. Đặc biệt, giúp chị em phụ nữ nắm rõ hơn về chính sách DS-KHHGĐ của Đảng và Nhà nước; các biện pháp tránh thai và cách phòng ngừa các căn bệnh lây nhiễm.

K. TOÀN – X.THIÊN

 


.