Những điển hình trong phòng cháy chữa cháy

09:10, 10/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm, trở thành nhiệm vụ của toàn dân. Qua đó xuất hiện nhiều đơn vị điển hình trong công tác PCCC.

TIN LIÊN QUAN

Phòng cháy hơn chữa cháy

Đi đôi với công tác sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi luôn quan tâm đến công tác an toàn PCCC để bảo vệ tính mạng con người, tài sản doanh nghiệp và của người dân. Công ty thường xuyên tuyên truyền kiến thức về PCCC cho cán bộ, công nhân viên và người lao động, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện tốt công tác PCCC.

Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.


Ông Lâm Tùng Vũ - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi, cho biết: Công ty tích cực triển khai công tác PCCC theo phương châm “bốn tại chỗ” tại các cửa hàng kinh doanh của đơn vị. Hằng năm,  phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh mở lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ; tổ chức thực tập phương án chữa cháy bằng các tình huống giả định, từ đó đã nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như huấn luyện cho lực lượng chữa cháy tại chỗ sử dụng thành thạo các trang thiết bị, nhằm đáp ứng tốt công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.

Với phương châm “mỗi cán bộ, công nhân viên- người lao động Petrolimex là một chiến sĩ trên mặt trận PCCC”, các đội PCCC của công ty luôn ý thức cao trong công tác PCCC. Đặc biệt, với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh triển khai tốt công tác an toàn PCCC, nhờ đó không để sự cố cháy nổ xảy ra.

Cùng với Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi, Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng là đơn vị tiêu biểu, điển hình trong công tác PCCC. Công ty đã đầu tư kinh phí mua sắm nhiều trang, thiết bị cho công tác PCCC. Công ty đã xây dựng 4 bể chứa nước, với dung tích 12.000m3; 8 máy bơm nước chuyên dụng, với hơn 10.000m vòi nước, 50 val trụ nước chữa cháy.

Đặc biệt, công ty trang bị 8 hệ thống báo cháy tự động và các dụng cụ, phương tiện khác, với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Bên cạnh việc trang bị phương tiện cho công tác PCCC, Công ty CP Đường Quảng Ngãi còn chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ; xây dựng, triển khai các phương án PCCC và tổ chức diễn tập phương án PCCC. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của công ty luôn đảm bảo, không có sự cố cháy nổ xảy ra.

Chủ động để tránh thiệt hại

Sau hơn 1 năm thành lập, Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền chỉ đạo và quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn; triển khai có hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, công tác xây dựng lực lượng, hậu cần và tổ chức phát động phong trào toàn dân PCCC; tổ chức hướng dẫn và thực tập các phương án PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, phòng đã xây dựng, kiện toàn 69 đội dân phòng, với 728 đội viên ở các thôn của các xã trên địa bàn quản lý. Phòng còn chủ động nắm tình hình về công tác PCCC ở cơ sở, từ đó xây dựng và làm tốt công tác điều tra cơ bản tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thực tập 10 phương án chữa cháy tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã kịp thời chữa cháy 10 vụ, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Trung tá Huỳnh Thanh Hải- Phó Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Xác định địa bàn 3 huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Tây Trà, trong đó Khu Kinh tế Dung Quất là địa bàn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ cao, nên Phòng đã tập trung tham mưu cho UBND các huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn. Công tác kiểm tra gắn với đẩy mạnh  tuyên tuyền pháp luật về PCCC, nhằm nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác PCCC.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 


.