Đồn Biên phòng Lý Sơn: Chủ động ứng phó với mưa bão

10:08, 10/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, có 2 cơn bão mạnh và 2 đợt áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông, gây thiệt hại nặng cho một số tỉnh phía Bắc. Với địa bàn Lý Sơn, thường xuyên chịu tác động bởi mưa bão, do đó công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCGNTT&TKCN) được Đồn Biên phòng (BP) Lý Sơn đặc biệt coi trọng.

TIN LIÊN QUAN

Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Đồn BP Lý Sơn đã triển khai các kế hoạch công tác PCGNTT& TKCN trên địa bàn với các phương án cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Thiếu tá Trần Đình Sâm - Phó Đồn trưởng, cho biết: Hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã được tập huấn các phương án ứng phó với mùa mưa bão, trong đó có phương án ứng phó với siêu bão.

 

Ca nô cao tốc vừa được Đồn BP Lý Sơn nhận về, phục vụ công tác tuần tra và cứu nạn gần bờ trong mùa mưa bão năm nay.
Ca nô cao tốc vừa được Đồn BP Lý Sơn nhận về, phục vụ công tác tuần tra và cứu nạn gần bờ trong mùa mưa bão năm nay.


Hiện tại, đơn vị đã kiện toàn lực lượng với 50 CBCS; một tàu cứu nạn, một ca nô; trưng dụng 28 chiếc xe máy để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có mưa lớn, bão. Các loại nhu yếu phẩm cũng được chuẩn bị đầy đủ; đảm bảo 70% quân số có mặt làm nhiệm vụ khi xảy ra tình huống cấp bách diễn ra. Về phương tiện, ngoài tàu cứu nạn BP 09.19.01 được biên chế cho đơn vị thực hiện công tác tuần tra, kết hợp tìm kiếm cứu nạn thì đầu tháng 7 vừa qua, đơn vị còn nhận được một ca nô cao tốc để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, cứu hộ gần bờ.

Để ứng phó với những biến đổi của thời tiết, vài năm gần đây, đơn vị còn tổ chức tập huấn ứng phó với siêu bão. Theo đó, khi có tin bão xa, đơn vị chủ động thống kê, báo cáo số lượng tàu thuyền đang đánh bắt ở các vùng biển. Dùng hệ thống liên lạc của đơn vị, phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, các đài thông tin cộng đồng để liên lạc thông báo, kêu gọi tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của bão để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và tìm nơi trú tránh an toàn. Trên bờ, đơn vị thống nhất với địa phương số hộ phải di dời theo kế hoạch.

Khi có bão gần, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ giúp dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, phương tiện của đơn vị; phối hợp với địa phương hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn... Theo thiếu tá Trần Đình Sâm, để không bị động với mọi diễn biến của thời tiết, ngoài việc chuẩn bị phương tiện, vật tư, đơn vị còn thường xuyên tổ chức diễn tập các phương án PCGNTT& TKCN cho cán bộ, chiến sĩ; duy trì nghiêm chế độ trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ, thông tin liên lạc đảm bảo thông suốt, kịp thời, chính xác.

Công tác PCGNTT& TKCN là nhiệm vụ trọng tâm của Đồn BP Lý Sơn. Vì thế, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân, nhất là ngư dân không chủ quan với những diễn biến của thời tiết, đặc biệt là với bão.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.