Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi:
Quyết thắng trong các phong trào thi đua

10:07, 13/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với chủ đề thi đua "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng", những tháng đầu năm 2016, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm khu vực biên giới biển; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác dân vận.

TIN LIÊN QUAN

Giữ vững an ninh vùng biên

Chiều 28.4, tại khu vực cảng neo trú tàu thuyền thuộc xã An Hải (Lý Sơn), Đội tuần tra Đồn Biên phòng Lý Sơn kiểm tra tàu vỏ gỗ số hiệu QNg 0036VT do ông Nguyễn Ngọc Nhiên (50 tuổi), xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn làm chủ, kiêm thuyền trưởng. Qua kiểm tra phát hiện trên phương tiện có chứa 15 nghìn lít dầu diesel trong 4 khoang tàu. Ông Nguyễn Ngọc Nhiên không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số nhiên liệu trên. Đồn Biên phòng Lý Sơn đã ra quyết định tạm giữ phương tiện, tang vật liên quan đến vụ việc, điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là lần thứ 2 trong năm 2016, Đồn Biên phòng Lý Sơn phát hiện và bắt giữ các đối tượng thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu trên địa bàn Lý Sơn với số lượng lớn.

BĐBP tỉnh tuần tra trên biển.            Ảnh: T.L
BĐBP tỉnh tuần tra trên biển. Ảnh: T.L

Đại tá Bùi Phụ Phú – Phó Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết, ngoài việc phát hiện, xử lý vụ vận chuyển dầu lậu tại Lý Sơn, trong 6 tháng đầu năm, BĐBP tỉnh đã xác lập đấu tranh một chuyên án, xây dựng 3 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm. Qua đó, phát hiện, bắt giữ 1 vụ/2 đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ, thu giữ 16,5kg chất nổ, tiến hành khởi tố vụ án hình sự và chuyển giao cho Công an huyện Bình Sơn tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
 
Ngoài ra, đơn vị còn phát hiện 7 vụ/7 đối tượng vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu, thu giữ 843 bao thuốc lá, xử phạt vi phạm hành chính 63 triệu đồng; phát hiện 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển 750 lít dầu DO và 375 lít xăng E5 vào khu vực biên giới biển không đúng quy định, xử lý vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng. Phối hợp, tham mưu cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương giải quyết 130 vụ/244 đối tượng phạm pháp hình sự, góp phần đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới biển.

Củng cố thế trận lòng dân

Một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của BĐBP là xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện không chỉ ở khu vực biên giới biển, các đơn vị BĐBP còn tổ chức các hoạt động thiết thực giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Tiến Hải – Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhấn mạnh: Thực hiện các nhiệm vụ thi đua trong toàn lực lượng, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác vận động quần chúng. Thời gian qua, hoạt động này đã được triển khai thực hiện tốt mang lại hiệu quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng gần 120 suất quà cho đồng bào xã Ba Lế (Ba Tơ).

Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức giao lưu văn nghệ gây quỹ với các chủ đề: “Nâng bước em tới trường”, “Chung tay bảo vệ rừng”, qua đó quyên góp được 90 triệu đồng, dành tặng 30 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; mua tặng 17 xe lăn cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn. Tổ chức đoàn công tác đến khám bệnh và cấp phát thuốc cho 120 người dân tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây); phối hợp với Huyện đoàn Mộ Đức tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 100 em học sinh trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh; giúp nhân dân xã  Sơn Thành (Sơn Hà) làm 30m đường bê tông... BĐBP tỉnh còn duy trì việc quyên góp, đỡ đầu 17 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới biển của tỉnh, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng/em.
 

Chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với công tác dân vận, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng cũng được quan tâm. Trong những tháng đầu năm, BĐBP đã tổ chức khởi công xây dựng và đến nay chuẩn bị bàn giao 6 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, trị giá 360 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ khó khăn về nhà ở; xét trợ cấp khó khăn cho 18 lượt cán bộ, chiến sĩ, với tổng số tiền là 9 triệu đồng và quyên góp hỗ trợ cho một cán bộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 42 triệu đồng.


X.THIÊN


 


.