Nhân Ngày toàn dân phòng chống may túy (26.6):
Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

11:06, 26/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ma túy đã và đang gây ra những hậu quả đau lòng. Hiện nay, mua bán trái phép chất ma túy, nghiện ma túy không còn ở thành phố mà còn tràn về nông thôn, đa dạng thành phần và lứa tuổi, có xu hướng trẻ hóa. 

TIN LIÊN QUAN

Xu hướng trẻ hóa
 
Ngày 3.3.2016, Tòa án nhân dân TP. Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử N.T.T.T ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), L.D.P và P.T.C ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cả 3 đều là những thanh niên ăn chơi lêu lỏng, không nghề nghiệp.
 
Khuya ngày 2.5.2015, một người tên Thảo gọi cho P hỏi mua 1 gói ma túy “đá” với giá 800.000 đồng và hẹn nhau giao hàng tại một nhà trọ trên đường Đinh Tiên Hoàng. Sau đó, P gọi cho T hỏi mua một gói ma túy “đá” giá 700.000 đồng và T chỉ P đến gặp C để nhận hàng mà trước đó T đã gửi cho C thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi bắt giữ cùng tang vật.
 
Trong quá trình điều tra, cả ba khai nhận trước đó đã nhiều lần cùng nhau bán ma túy “đá” cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt T và C 7 năm 6 tháng tù giam, P 7 năm tù.
 
Hiện nay, mua bán trái phép chất ma túy, nghiện ma túy không còn ở thành phố mà còn tràn về nông thôn, đa dạng thành phần và lứa tuổi, có xu hướng trẻ hóa. 
 
 
Ma túy
Ma túy "đá", một dạng ma túy đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ảnh: Internet.
 
Qua nhiều vụ án cho thấy, ban đầu các đối tượng sử dụng ma túy vì đua đòi, bạn bè rủ rê, tìm cảm giác lạ để rồi hám lợi mà dẫn đến mua bán trái phép chất ma túy.
 
Điển hình là một vụ án vừa được đưa ra xét xử có 6 bị cáo bị truy tố vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thì có đến 5  bị cáo ngụ cùng thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
 
Họ đều là những thanh niên trai tráng, tuổi đời có người chưa đến 20 tuổi, nhưng lười lao động, sớm buông thả bản thân, sa vào con đường nghiện hút; muốn có tiền tiêu xài, dẫn đi chơi, uống cà phê nên khi bị một đối tượng đặt vấn đề giao ma túy “đá” đi bán, sẽ được cho tiền và sử dụng miễn phí, 5 đối tượng cùng xóm đã không ngần ngại mua bán và rủ rê các đối tượng khác gia nhập đường dây.
 
Mặc dù đã được các lực lượng chức năng đấu tranh triệt phá, tuy nhiên, trên thực tế công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, tại một số tỉnh đã xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp với tên gọi rất đời thường như trà sữa, nước vui...
 
Theo cơ quan chức năng, ma túy xâm nhập chủ yếu bằng đường bộ, gửi qua xe khách; nhiều chủng loại, hình thức đa dạng, được ngụy trang khéo léo, tinh vi, dễ cất giấu, khó phát hiện, gây khó khăn cho công tác đấu tranh.
 
 
Một số đối tượng bị bắt trong một vụ án ma túy.
Một số đối tượng bị bắt trong một vụ án ma túy. Ảnh: TL
 
Kết quả rà soát trên toàn quốc vào cuối năm 2015, cả nước có có hơn 204.000 người nghiện ma túy có trong hồ sơ quản lý của lực lượng Công an, thực tế còn số này còn cao hơn.
 
Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện ma túy sẽ bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, có thể dẫn đến hành vi giết người. Đã có rất nhiều vụ giết người do ngáo ma túy “đá”, hậu quả đau lòng, nhiều người tan nhà nát cửa, không ít gia đình, thậm chí con cái đều rơi vào cảnh tù tội,  nhiễm HIV…
 
Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy
 
Từ thực tế đáng lo ngại, thông điệp mà Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình gửi đến lễ mít tinh “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm nay là “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy” 
 
Phó Thủ tướng nêu rõ thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.
 
Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép các chất ma túy ở nước ta còn rất phức tạp. Không ít người, nhất là thanh niên đã sử dụng ma túy, gây ra hậu quả nặng nề cho chính bản thân, gia đình và xã hội.
 
Vì thế, cuộc đấu tranh phòng chống ma túy, không chỉ là trách nhiệm của cơ cơ quan chức năng mà cần sự chung tay vào cuộc của cộng đồng, gia đình, xã hội và đặc biệt là thế hệ trẻ. 
 
Để bảo vệ thanh thiếu niên trước hiểm họa ma túy, cùng với nhà trường trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, các bậc phụ huynh dành sự quan tâm theo dõi, giáo dục con em, kịp thời phát hiện và phối hợp với nhà trường, xã hội ngăn chặn không để các em bị lôi cuốn vào tệ nạn này. 
 
 
Ái Kiều
 

.