Tuổi trẻ tham gia phòng, chống tội phạm

10:05, 11/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 7 Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại 7 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các trường cũng thành lập được hàng chục CLB hoạt động trong lĩnh vực này. Hoạt động của các CLB này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, thiết thực

Hội trường Trường THPT chuyên Lê Khiết một buổi sáng tháng 3.2016 chật kín học sinh. Hôm ấy là buổi sinh hoạt của CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” do Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) phối hợp với BCH Đoàn trường tổ chức. Hơn 400 học sinh thuộc khối lớp 10 của trường hào hứng đặt câu hỏi về những vấn đề pháp luật mà các bạn còn mơ hồ, chưa hiểu rõ; tập trung chủ yếu các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm; kỹ năng phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...

Một buổi sinh hoạt CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”.
Một buổi sinh hoạt CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”.


Trên cơ sở những câu hỏi đó, anh Lê Chí Phương - Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) đã trở thành “người dẫn chương trình” để các em học sinh thảo luận, chia sẻ ý kiến. Kết thúc buổi sinh hoạt, anh Phương “chốt” lại nội dung từng vấn đề cụ thể để các bạn học sinh hiểu rõ các quy định của pháp luật mà các em quan tâm. Điều làm các em hứng thú với kiểu sinh hoạt này là các em không chỉ được cập nhật kiến thức pháp luật mà còn được cán bộ Tư pháp liên hệ với thực tế cuộc sống, giúp các em dễ nhớ..

 Tại Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, Ban Chủ nhiệm CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt CLB với hơn 100 học sinh tham gia. Việc duy trì và ngày càng mở rộng quy mô CLB là một trong những hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng thanh thiếu niên, nhất là với những học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Thầy giáo Bùi Tấn Tuyển - Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, chia sẻ: Trong mỗi kỳ sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB đưa ra các tình huống pháp luật cụ thể để các thành viên cùng thảo luận, tìm cách giải quyết, nếu bạn nào đưa ra cách giải quyết hay, đúng pháp luật sẽ được “thưởng” bằng hiện vật.
 

 “Hoạt động các CLB trong thời gian qua đã mang lại những kết quả khả quan, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật và ý thức đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội trong thanh niên và học sinh. Việc thành lập các CLB để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là hết sức cần thiết, tạo một “sân chơi” lành mạnh, bổ ích và gần gũi cho đoàn viên thanh niên”
Anh LÊ CHÍ PHƯƠNG đánh giá.

Nhân rộng mô hình hay

 Theo anh Lê Chí Phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại 7 Trường THPT do Sở Tư pháp đứng ra tổ chức. Ngoài ra, còn có hàng chục CLB khác do các trường THPT thành lập. Các CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng từ 1 - 2 lần tùy theo điều kiện cụ thể của trường. Trong các buổi sinh hoạt, chủ nhiệm CLB phổ biến cho các hội viên các quy định của pháp luật mới ban hành hoặc có liên quan đến học sinh, thanh thiếu niên; nhắc nhở học sinh về những hành vi vi phạm pháp luật trong tháng, các vi phạm của học sinh cần chấn chỉnh... Hằng năm, cứ mỗi dịp lễ khai giảng năm học mới, các CLB tổ chức củng cố lại nhân sự CLB, tổ chức sinh hoạt với chủ đề an toàn giao thông học đường cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường.

 Việc xây dựng các CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” ở các trường THPT được thực hiện từ năm 2000 theo kế hoạch của Bộ Tư pháp chỉ đạo điểm thành lập CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại 10 tỉnh, trong đó có Quảng Ngãi. CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” được thành lập với các thành viên là BCH Đoàn trường, bí thư, phó bí thư, lớp trưởng, lớp phó các lớp làm nòng cốt, để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, hướng dẫn học sinh trong trường có các hành vi ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trong học đường. Trung bình mỗi CLB có từ 80 - 100 thành viên.

 Khi được thành lập, mỗi CLB cũng được Sở Tư pháp trang bị một bảng tin; đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí, tài liệu tuyên truyền, báo cáo viên pháp luật. Theo đó, hằng tháng Sở sẽ cung cấp thông tin pháp luật, câu chuyện pháp luật có liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên; trang bị một giỏ sách pháp luật với các loại sách tìm hiểu pháp luật, giải đáp pháp luật, tờ gấp.  Bên cạnh đó, các CLB còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; vẽ tranh biếm hoạ, sáng tác văn, thơ, nhạc về phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội khác; sinh hoạt ngoại khoá về ATGT; phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội... Đặc biệt, các thành viên của CLB còn giúp lãnh đạo các trường phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ gây rối trong trường, trộm cắp xe đạp của học sinh.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 
 


.