Cơ bản, thiết thực, chất lượng trong huấn luyện

04:05, 15/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng kéo dài, thao trường, bãi tập khó khăn, năm nay lại diễn ra nhiều ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động huấn luyện trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương. Tuy nhiên, công tác huấn luyện cho các đối tượng năm 2016 vẫn diễn ra đúng kế hoạch, đạt chất lượng tốt.

TIN LIÊN QUAN

Theo kế hoạch, trong năm 2016, công tác huấn luyện sẽ kết thúc vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 14 huyện, thành phố trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành xong công tác huấn luyện cho các đối tượng. Trong đó tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân năm nhất và dân quân năm 2 trở đi. Riêng với lực lượng dân quân binh chủng, một số địa phương tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ sử dụng lực lượng này để vừa huấn luyện, vừa phục vụ cho diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và sẽ hoàn thành trong tháng 6. Với các đối tượng tại chức, thì bố trí thời gian huấn luyện đều trong cả năm. Đối với quân nhân dự bị, một số huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ dự bị động viên và một số huyện đã tổ chức huấn luyện cho đối tượng này (từ tiểu đội trưởng trở lên).

Cán bộ huấn luyện theo dõi, uốn nắn từng động tác, giúp cho chất lượng huấn luyện được nâng cao.
Cán bộ huấn luyện theo dõi, uốn nắn từng động tác, giúp cho chất lượng huấn luyện được nâng cao.


TP. Quảng Ngãi là địa phương có địa bàn rộng, quân số đông, trong khi thao trường bãi tập gặp khó khăn, nhất là khu vực bắn đạn thật, nhưng với quyết tâm của đơn vị, công tác huấn luyện cũng đã hoàn thành và đạt kết quả cao. Thượng tá Nguyễn Thanh Trà- Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Quảng Ngãi cho biết: Nét mới trong mùa huấn luyện năm nay là thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ thời gian 15 ngày, kéo dài hơn 5 ngày so với trước. Số lượng dân quân tự vệ đông...

Đây là thử thách lớn đối với mỗi cán bộ huấn luyện cũng như chiến sĩ DQTV, nhất là các chiến sĩ mới. Vì vậy, để bảo đảm đúng thời gian cũng như chất lượng huấn luyện, chúng tôi phát động thi đua đến từng cán bộ, chiến sĩ, đề ra phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, lấy vai trò người cán bộ làm then chốt. Đồng thời, lồng ghép các hoạt động TDTT, trò chơi quân sự, giao lưu văn hóa - văn nghệ... nhằm tạo không khí phấn khởi trong thời gian huấn luyện.

Thượng tá Võ Văn Bá, cho biết thêm, mặc dù thời tiết nắng nóng, năm nay lại diễn ra nhiều ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh; thao trường, bãi tập còn khó khăn, nhưng công tác huấn luyện vẫn được tổ chức thực hiện tốt. Nhiều địa phương đạt kết quả tốt trong công tác huấn luyện, như Nghĩa Hành, TP. Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Bình Sơn, Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới... Qua đánh giá, các đơn vị đều hoàn thành chỉ tiêu huấn luyện, kết quả huấn luyện đạt 70-75% khá, giỏi, quân số đảm bảo theo chỉ tiêu, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong công tác huấn luyện.

Có được kết quả trên là nhờ, các đơn vị phân công cán bộ thường xuyên bám sát thao trường theo dõi, sửa sai từng động tác, thao tác, thường xuyên hội ý, rút kinh nghiệm sau mỗi buổi huấn luyện, động viên, khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó, năm nay các địa phương đã bố trí kinh phí để đầu tư trang thiết bị huấn luyện như mô hình học cụ, bia, bảng, cải tạo thao trường... Đặc biệt là một số địa phương diễn tập khu vực phòng thủ có thực binh.

Chú trọng nâng cao chất lượng, rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong mọi tình huống; tiếp tục đầu tư xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện ở một số địa phương; tổ chức hội thao cấp tỉnh và luyện tập đội tuyển tham gia cấp Quân khu là những nhiệm vụ, nội dung trọng tâm thực hiện trong thời gian đến.

Bài, ảnh:  X.THIÊN


 


.