Bình yên vùng căn cứ Ba Vinh

05:04, 25/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 41 năm, người dân xã Ba Vinh (Ba Tơ) dù phải hứng chịu nhiều gian khổ do chiến tranh để lại, song phát huy truyền thống quê hương anh hùng, họ đã chung sức, đồng lòng đảm bảo an ninh, trật tự, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.   

TIN LIÊN QUAN


Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, Ba Vinh là khu căn cứ cách mạng, nơi đây đã nuôi giấu cán bộ cách mạng, góp phần giải phóng huyện lỵ Ba Tơ 30.10.1972, giải phóng Quảng Ngãi 24.3.1975 và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Ba Tơ và Công an xã Ba Vinh đã nỗ lực tuyên truyền để người dân đề cao ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xã có hơn 90% người đồng bào Hrê sinh sống rải rác nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn.

Công an huyện Ba Tơ tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ba Vinh.
Công an huyện Ba Tơ tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ba Vinh.


Trung tá Nguyễn Văn Bảy, cán bộ Công an huyện Ba Tơ theo dõi địa bàn xã Ba Vinh cho biết: “Để dân tin, dân yêu, người chiến sĩ công an phải “4 cùng” với nhân dân: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng với bà con. Qua đó mới hiểu được hết tâm tư, tình cảm mà người dân gửi gắm thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Người dân Ba Vinh tâm niệm rằng, mỗi người dân cũng là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự. Ông Phạm Văn Truyền ở thôn Nước Lá, xã Ba Vinh cho hay: “Mình phải biết bảo vệ làng, chứ để bọn xấu hoạt động thì làm sao gia đình, quê hương yên vui được”.

Ba Vinh là một trong những điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Ba Tơ. Tại đây có 4 mô hình tự quản, gồm: Tổ phản ứng nhanh thuộc Công an xã Ba Vinh, Tổ tự quản Mang Thinh, Tổ xung kích về an ninh, trật tự, mô hình “Cổng trường an toàn về an ninh, trật tự”. Các mô hình tự quản đều tham gia tích cực vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương. Điển hình như vào đầu năm 2014, đối tượng Lê Hữu Tuấn ở xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lẻn vào nhà dân ở tổ dân phố 4, thị trấn Ba Tơ trộm 1 túi xách có 2 điện thoại di động và 12 triệu đồng. Nhận được tin báo và hướng di chuyển của đối tượng chạy qua địa bàn xã Ba Vinh, Công an xã và Tổ phản ứng nhanh xã Ba Vinh đã nhanh chóng triển khai phương án truy bắt đối tượng, trả lại tài sản cho người mất.

Bảo vệ an ninh, trật tự là nhiệm vụ không của riêng ai. Vì thế, Công an xã Ba Vinh đã phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Tạo mối liên kết giữa công an, quân đội, các hội đoàn thể, đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát huy vai trò của những người uy tín trong thôn, KDC để tuyên truyền vận động bà con làm theo những điều hay lẽ phải, giáo dục con cháu chăm ngoan học giỏi, nên tình hình an ninh, trật tự được giữ vững.

Ông Phạm Văn Rạch – Bí thư Đảng ủy xã Ba Vinh cho biết: “An ninh, trật tự được đảm bảo đã tạo tiền đề cho người dân yên tâm phát triển kinh tế, xã hội. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt 47 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với năm 2014. Các loại cây trồng, như mía, mì, keo đều tăng lên cả về diện tích và chất lượng. Mỗi năm, người dân thu hoạch từ 20 đến 80 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 trên 11 triệu đồng, có 60 hộ thoát nghèo”.

Bài, ảnh:  Ngọc Thương

 


.