Vì bình yên cuộc sống

04:03, 18/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dũng cảm bắt tội phạm hay nhặt được của rơi trả người bị mất đâu phải ai cũng làm được, đó là câu chuyện của những người phụ nữ giữa đời thường ở tỉnh Quảng Ngãi. Dù chân yếu tay mềm, nhưng ý chí và hành động mạnh mẽ, cao thượng của các chị đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, góp phần vì bình yên cuộc sống.
 
Bắt tội phạm không chỉ  là trách nhiệm...

 Thường ngày, nhiều người dân ở trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Nghiêm, thuộc phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) vẫn xuôi, ngược trên con đường bê tông, ngang qua ngôi nhà nhỏ, lụp sụp nhưng ít ai biết rằng chủ của nó là một người phụ nữ đã ngoài tuổi 50, dũng cảm, từng khống chế một đối tượng trộm xe máy táo tợn. Bà là Phạm Thị Nhân, dù chân yếu tay mềm, nhưng phát hiện 1 đối tượng đang dắt trộm xe máy của người dân, bà không ngần ngại, xông đến bắt giữ và tri hô mọi người đến giúp đỡ. Đối tượng bị bắt là Trần Nên (SN 1970) trú tại xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi). Theo hồ sơ, Nên là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bà Nhân tâm sự: “Đói cho sạch, rách cho thơm, mình cũng vậy, tuy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng không phải vì thế mà tham lam, đi lừa gạt hay trộm cắp... Bắt tội phạm, đó không chỉ đơn giản là trách nhiệm mà còn phải có tinh thần quyết tâm...”.   

 Công an phường Nghĩa Chánh trao giấy khen về thành tích tấn công tội phạm cho bà Nhân.
Công an phường Nghĩa Chánh trao giấy khen về thành tích tấn công tội phạm cho bà Nhân.


 
Trước đó, trong lúc bà Bùi Thị Nở (53 tuổi) ở phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) điều khiển xe máy chở theo sau bà Bùi Thị Lan (54 tuổi) lưu thông trên tuyến quốc lộ 24B, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), bị 2 thanh niên bịt mặt, đi trên 1 xe máy cùng chiều áp sát giật sợi dây chuyền, làm bà Nở và bà Lan ngã xuống đường. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, bà Nở và bà Lan vẫn cố bắt giữ được 1 đối tượng. Sau đó lực lượng CS113 hỗ trợ bắt cả 2 đối tượng chuyển cho Công an TP. Quảng Ngãi thụ lý. Hai đối tượng bị Công an TP. Quảng Ngãi thực hiện lệnh bắt về hành vi cướp giật tài sản là Lê Văn Tiên (29 tuổi) trú tại huyện Tư Nghĩa và Lê Viết Đức (29 tuổi) trú tại huyện Triệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
 
Họ cũng khổ như mình...

 Đó là lời chia sẻ của chị Trần Thị Mùi (37 tuổi) quê ở xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi), hiện đang cư trú và làm việc ở một công ty may tại TP. Hồ Chí Minh. Cuối năm 2015, chị từ TP. Hồ Chí Minh về đăng ký làm giấy chứng minh nhân dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ngãi, nhặt được 3 chỉ vàng. Sau đó, chị Mùi giao 3 nhẫn vàng nhặt được cho cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh để tìm trả lại cho người bị đánh rơi.

Trước sự việc trên, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã nhanh chóng xác minh trong gần hàng nghìn trường hợp đến đăng ký thủ tục làm CMND tại đơn vị. Sau 8 giờ đồng hồ, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh đã tìm ra chủ nhân làm rơi 3 nhẫn vàng trị giá hàng chục triệu đồng và tổ chức trả lại. Người đánh rơi  nhẫn vàng là chị Lê Thị Tuệ (31 tuổi) trú tại xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). Bất ngờ được nhận lại 3 nhẫn vàng, chị Tuệ xúc động: “Làm ăn từ đầu năm 2015 đến nay, vợ chồng tôi mới tích lũy được bấy nhiêu tài sản, sau khi bị rơi tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ nhận lại được số vàng này. Vợ chồng tôi rất cảm ơn chị Mùi và các đồng chí Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh”.

Chị Mùi tâm sự: “Hoàn cảnh của tôi cũng rất khó khăn, phải xa quê vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân cho một công ty may, mỗi tháng lương được 3 triệu đồng, nhưng tôi  nghĩ, cũng như mình thôi để có được bấy nhiêu vàng, người bị rơi cũng phải vất vả lắm mới có được nên không nỡ lòng nào lại lấy đi số tài sản ấy.
 

Bài, ảnh: Trung Thành

 


.