Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

05:03, 29/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng ven biển, hải đảo. Những thầy thuốc quân hàm xanh đã trở thành chỗ dựa cho người dân nơi đây...
 
 Đóng quân trên địa bàn khu vực biên giới biển, những chiến sĩ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh được bà con xem như người thầy thuốc của nhân dân. Không quản ngày đêm, mưa nắng, mỗi khi có người ốm đau, bệnh tật, các anh đều đến tận nhà để khám, điều trị cho nhân dân. Có những bệnh nhân bệnh nặng, cần điều trị dài ngày, các anh cũng sẵn sàng phục vụ tận tình, chu đáo.

Quân y BĐBP hướng dẫn cho ngư dân phương pháp cấp cứu người bị nạn trên biển.                                                              Ảnh: KHÁNH TOÀN
Quân y BĐBP hướng dẫn cho ngư dân phương pháp cấp cứu người bị nạn trên biển. Ảnh: KHÁNH TOÀN


Bà Bùi Thị Trực ở xã Bình Châu (Bình Sơn) là một trong nhiều bệnh nhân được chiến sĩ quân y khám chữa bệnh bộc bạch: Liên tục nhiều năm qua, tôi luôn đau ốm, nhưng rất may có mấy chú bộ đội biên phòng xuống thăm khám, cho thuốc uống nên sức khỏe nay cũng tạm ổn. Tôi biết ơn bộ đội rất nhiều. Không chỉ khám chữa bệnh thông thường, các anh còn là những “nữ hộ sinh” khi cần thiết. Trung úy Nguyễn Công Chín, Quân y sĩ Hải đội BP 2 là người như thế, năm 2014, trong chuyến đi công tác từ đảo vào đất liền, gặp sản phụ Nguyễn Thị Quý vào Bệnh viện Quảng Ngãi chờ sinh con, nhưng lại chuyển dạ sinh con trên tàu, anh Chính đã đỡ đẻ cho chị Quý sinh con an toàn.

Ngoài việc khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh còn hành quân về địa bàn khu vực biên giới biển, vùng sâu vùng xa của tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế địa phương triển khai phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Trung tá Lê Hữu Bản - Chủ nhiệm hậu cần - Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Trong những năm qua, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và triển khai thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với y tế địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, công tác DS - KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS. Tổ chức khám cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên 2.000 lượt người/năm, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thường xuyên mở các đợt tập huấn, hướng dẫn cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ phương pháp phòng ngừa, cấp cứu tai nạn. Qua đó ngư dân đã biết sử dụng các loại thuốc chữa bệnh và dụng cụ cấp cứu được trang bị trên phương tiện tàu cá, xử lý tốt các tình huống tai nạn trong quá trình lao động trên biển.

Những nỗ lực, cống hiến của những thầy thuốc mang quân hàm xanh đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân trên khu vực biên giới biển, đảo, vùng sâu vùng xa, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

X.Thiên - K. Toàn

 


.