Niềm vui của những binh nhì

01:12, 09/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn vài ngày nữa, 337 chiến sĩ mới quê Quảng Nam, Quảng Ngãi đầu quân vào Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 143, Sư đoàn 315 (Quân khu 5) sẽ làm lễ tuyên thệ. Được rèn luyện trong môi trường kỷ luật, kỷ cương, sống giữa tình thương yêu của đồng chí, đồng đội, các tân binh ngày càng tiến bộ, trưởng thành.

TIN LIÊN QUAN

Mệnh lệnh không lời

Xác định việc nêu gương của cán bộ các cấp là mệnh lệnh không lời để giáo dục, thuyết phục chiến sĩ, Ban chỉ huy Tiểu đoàn đã chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên về kiến thức, kỹ năng công tác, phương pháp nắm bắt tâm tư, tình cảm của bộ đội... Giờ huấn luyện, gắn lý thuyết với thực hành, cán bộ làm mẫu, làm trước. Giờ ngoại khóa: Sinh hoạt, tăng gia, thể thao, văn nghệ, cán bộ là người khởi xướng, hướng dẫn chiến sĩ làm theo. Điều này đã thu hẹp dần khoảng cách giữa cán bộ và tân binh, tạo khí thế đoàn kết, thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Chiến sĩ mới chăm sóc vườn rau của đơn vị.
Chiến sĩ mới chăm sóc vườn rau của đơn vị.


Đại úy Nguyễn Phương Bình- Chính trị viên Tiểu đoàn dẫn chứng: “Thời gian đầu triển khai cuộc vận động “Nói không với thuốc lá” rất khó khăn. Từ kinh nghiệm bản thân, những cán bộ trung đội, đại đội đã “chuyển giao” biện pháp cai nghiện của mình và thường xuyên động viên, nhắc nhở anh em mọi lúc mọi nơi. Từ đó,  nhiều chiến sĩ mới đã bỏ dần rồi bỏ hẳn thuốc lá, sức khỏe tốt hơn, tăng đến vài cân”.

Sự mẫu mực của cán bộ như tấm gương để chiến sĩ noi theo trong từng lời nói, việc làm, góp phần xây dựng môi trường nhân văn quân sự trong đơn vị.

“Chị Thanh Tâm” gần gũi

Từ khi đón chiến sĩ mới, 5 Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân của cơ quan Tiểu đoàn bộ và 4 đại đội trực thuộc đã vận hành nhịp nhàng. Cùng với thông tin đầy đủ, kịp thời quyền lợi, nghĩa vụ của quân nhân trong thời gian tại ngũ, các “Chị Thanh Tâm” này luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, số đã có gia đình, tiếp thu bài chậm…

Trung úy Đinh Tấn Dũng (dân tộc Hrê), Chính trị viên kiêm tổ trưởng Tổ tư vấn Đại đội 9 chia sẻ: “Khóa này 100% chiến sĩ mới của Đại đội là người dân tộc Hrê, một số em trình độ văn hóa hạn chế nên thường viết bài chậm và sai lỗi chính tả. Chúng tôi đã đề xuất đưa những nội dung cần ghi chép trong các bài giảng chính trị, bài học lý thuyết lên màn hình trình chiếu, đồng thời phát huy vai trò “trợ giảng” của những chiến sĩ “luyện giỏi, rèn nghiêm”. Với các em gặp khúc mắc trong tình cảm riêng tư, tôi trực tiếp trò chuyện, tâm tình bằng cả tiếng Hrê và tiếng phổ thông.

Qua “kênh” thu thập của Tổ tư vấn, quân y đã kịp thời hướng dẫn bộ đội thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, sử dụng thuốc Nam trong doanh trại điều trị các bệnh ngoài da, hô hấp; chỉ huy đơn vị trích “Hũ gạo vì người nghèo” 1,2 triệu đồng hỗ trợ gia đình binh nhì Phạm Văn Ninh vừa bị lốc xoáy làm bay mái, tặng 6 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho 6 chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn.

Hòa nhịp sống vui tươi

Được đồng đội biết đến nhờ năng khiếu ảo thuật, binh nhì Trần Tấn Viên hồ hởi: “Từ ngày vào bộ đội đến nay, chúng tôi đã được tham gia rất nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi. Tất cả đều tổ chức theo đội và ai cũng muốn đóng góp công sức của mình vì màu cờ sắc áo đơn vị”.

Thượng úy Đỗ Minh Thành-Chính trị viên phó Tiểu đoàn chia sẻ: “Dành cho chiến sĩ mới những điều tốt đẹp nhất là quyết tâm của Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn. Tân binh được tham quan, xem các phim tư liệu về truyền thống Sư đoàn, truyền thống LLVT Quân khu 5 và tham quan nội vụ vệ sinh, cảnh quan môi trường của các đơn vị bạn trong Trung đoàn; được phát động hưởng ứng phong trào “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”, “Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới hải đảo”.

Các bài giáo dục chính trị đều được chuyển tải bằng hình thức trình chiếu. Sinh nhật chiến sĩ cũng được đổi mới, ngày càng dí dỏm và vui tươi hơn. Mỗi chiến sĩ có ngày sinh nhật trong tháng được chọn 5 kiểu ảnh để chiếu lên màn hình (chụp khi đang luyện tập trên thao trường, trong giờ tăng gia, trên sân bóng, giao lưu múa hát tập thể với đơn vị bạn, tiếp người thân và cả những phút trầm tư… ) kèm với lời giới thiệu, tự giới thiệu độc đáo, hài hước”. Binh nhì Vũ Minh Hà bày tỏ: “Tôi thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Nhịp sống bận rộn, vui tươi đã cuốn đi nỗi buồi, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. Bây giờ đơn vị đã là gia đình lớn của chúng tôi”.

Với những kiến thức cơ bản được trang bị, tác phong ngày càng chính quy, tinh thần lạc quan, nụ cười rạng rỡ… là hành trang để chiến sĩ mới vững bước trên chặng đường dài phía trước, sẵn sàng vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Ngọc Diệp

 


.